ตะแกรงเหล็ก

 

ตะแกรงเหล็ก

ประเภทตะแกรงเหล็กและการนำไปใช้งาน

ตะแกรงเหล็กคืออะไร?
เหล็กเส้นที่นำมาสานหรือถักให้เชื่อมต่อกันในลักษณะตะแกรงหรือตาข่าย มีขนาดและประเภทที่หลากหลายเพื่อนำไปใช้ประโยชน์รูปแบบต่าง ๆ ได้ตามความต้องการ ตะแกรงเหล็กยังรู้จักในชื่ออื่น ๆ เช่น ตะแกรงตาข่าย ตะแกรงสาน ตะแกรงลวด ฯลฯ

ตะแกรงเหล็ก จัดอยู่ในหมวดหมู่ของเหล็กรูปพรรณ เนื่องจากผ่านกระบวนการแปรรูปและกระบวนการผลิตแบบเฉพาะ ให้กลายเป็นรูปทรงแบบตะแกรงหรือตาข่าย ตะแกรงเหล็กมีความแข็งแรง ทนทาน และมีความยืดหยุ่นสูง จึงสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย เช่น ใช้เป็นงานรั้ว งานประดับตกแต่ง และงานเฟอร์นิเจอร์ชั้นวางของ เป็นต้น

ตะแกรงเหล็กมีกี่ประเภท

  1. ตะแกรงเหล็กตัวหนอน ตะแกรงเหล็กตัวหนอน หรือตะแกรงเหล็กสาน คือ การนำเหล็กเส้นหยัก คล้ายกับตัวหนอนหรือคลื่น มาสานขัดกันจนเกิดเป็นตะแกรงที่มีช่องรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส มีขนาดของช่องตั้งแต่ 1 นิ้ว, 1.5 นิ้ว, 2 นิ้ว, 2.5 นิ้ว และ 3 นิ้ว การนำไปใช้งานสามารถเลือกความหนาของลวดได้ตามความต้องการ สำหรับตะแกรงเหล็กตัวหนอน มีข้อดีที่มีความแน่นหนาสูง เป็นเหล็กที่หลุดออกจากกันได้ยาก จึงนำไปใช้เป็นรั้วป้องกันได้ดี

    การนำตะแกรงเหล็กตัวหนอนไปใช้งาน
    • นำตะแกรงเหล็กตัวหนอนไปใช้กันสัตว์เข้ามาในพื้นที่ของอาคารและบ้านเรือน เช่น นก หนู สัตว์เลื้อยคลาน และอื่น ๆ
    • นำตะแกรงเหล็กตัวหนอนไปใช้เป็นรั้วของอาคารสถานที่ต่าง ๆ เช่น รั้วบ้าน รั้วอาคาร รั้วสวนสาธารณะ และรั้วสนามกีฬา
    • นำตะแกรงเหล็กตัวหนอนไปใช้เป็นชั้นวางของในโกดัง เพราะมีความสามารถในการรับน้ำหนัก หากเลือกเหล็กที่มีความหนาจะสามารถเพิ่มความสามารถในการรับน้ำหนักได้มากยิ่งขึ้น
    • นำตะแกรงเหล็กตัวหนอนไปใช้เป็นงานตกแต่งร้านอาหาร ร้านขายของ คาเฟ่
    • นำตะแกรงเหล็กตัวหนอนไปใช้เป็นฉนวนกันความร้อนใต้หลังคา
     
  2. ตะแกรงเหล็กตาข่ายถัก
    ตะแกรงเหล็กตาข่ายถัก คือ การนำเหล็กเส้นมาถักเข้าด้วยกันจนเกิดเป็นแผ่นตะแกรงเหล็ก ที่มีช่องรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน และมีปมในการถักเป็นเกลียว มีขนาดของเหล็กเส้นตั้งแต่ 2 - 4 มิลลิเมตร และมีความห่างของช่องหรือขนาดของตาตั้งแต่ 1 - 3 นิ้ว ตะแกรงเหล็กตาข่ายถัก มีข้อดี คือมีความแข็งแรงและสวยงาม นอกจากนี้ยังสามารถเลือกผิววัสดุได้ตามความต้องการในการใช้งานได้อีกด้วย เช่น หากต้องการใช้ในงานกลางแจ้ง สามารถเลือกใช้เหล็กชุบสังกะสีหรือกัลวาไนซ์ หรือเหล็กเคลือบ เพื่อป้องกันสนิมได้ และหากต้องการให้มีความโดดเด่นสามารถเลือกใช้ตะแกรงเหล็กตาข่ายถักเคลือบพีวีซี มีลักษณะเป็นตาข่ายสีเขียว นิยมใช้ตามสนามเทนนิสและสนามกีฬาต่าง ๆ

    การนำตะแกรงเหล็กตาข่ายถักไปใช้งาน
    • นำตะแกรงเหล็กตาข่ายถักไปใช้เป็นรั้วกั้นของอาคาร บ้านเรือน สถานที่ราชการ แนวรถไฟฟ้า แนวทางด่วน และสวนสาธารณะได้
    • นำตะแกรงเหล็กตาข่ายถักไปใช้ปิดกั้นพื้นที่ในอาคารแต่ยังมีความโปร่งโล่ง ให้ความรู้สึกไม่อึดอัด
    • นำตะแกรงเหล็กตาข่ายถักไปใช้เป็นรั้วป้องกันสัตว์หรือเป็นคอกสัตว์ได้

ความแตกต่างระหว่าง ตะแกรงเหล็ก vs ตะแกรงเหล็กฉีก vs ตะแกรงเหล็กไวร์เมช

  • ลักษณะและกระบวนการผลิต ตะแกรงเหล็กธรรมดาจะมีลักษณะที่เกิดจากการนำเหล็กเส้นมาสานหรือถักเข้าด้วยกัน จะมีลักษณะเป็นแผ่นนูนที่เกิดจากปมของการถักหรือการซ้อนทับของการสาน แต่ตะแกรงเหล็กฉีกและตะแกรงเหล็กไวร์เมชนั้น มีกระบวนการผลิตที่เฉพาะเจาะจงมากกว่า กล่าวคือ สามารถเชื่อมเหล็กได้โดยไม่เกิดรอยต่อและเรียบเนียนเป็นแผ่นเดียวกัน ซึ่งช่วยให้มีคุณสมบัติที่มีความแข็งแรง คงทน มากกว่าตะแกรงเหล็กธรรมดา

  • การนำไปใช้งาน สำหรับตะแกรงเหล็กฉีกจะมีตาที่ค่อนข้างเล็กกว่าตะแกรงเหล็กธรรมดา สามารถนำไปใช้งานในลักษณะที่คล้ายคลึงกันได้ เช่น งานตกแต่ง งานรั้ว งานเฟอร์นิเจอร์ แต่ตะแกรงเหล็กฉีกจะมีความแข็งแรงมากกว่า จึงสามารถนำไปใช้เป็นงานพื้นทางเดิน งานขั้นบันได ได้อีกด้วย


ส่วนตะแกรงเหล็กไวร์เมช จะเน้นนำไปใช้งานด้านงานโครงสร้าง ไปใช้แทนการผูกเหล็กก่อนเทคอนกรีต เพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับโครงสร้างได้ และมีความสามารถในการทนต่อแรงดึงได้ตามหลักวิศวกรรมอีกด้วย
 

สิ่งที่ต้องพิจารณาในการเลือกตะแกรงเหล็ก

  1. พิจารณาตะแกรงเหล็กจากจุดประสงค์ในการใช้งาน เพื่อเลือกประเภทและขนาดที่เหมาะสมกับการใช้งาน
  2. ตะแกรงเหล็กต้องผลิตได้มาตรฐาน ผลิตจากผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือ หรือมีเครื่องหมายการค้าชัดเจน
  3. ลักษณะของตะแกรงเหล็กต้องมีขนาดความหนาเท่ากันทุกเส้น และความกว้างได้ตามที่ระบุเอาไว้
  4. ลักษณะของตะแกรงเหล็กต้องมีความสมบูรณ์ ไม่หักหรืองอ และไม่เกิดสนิม

ซึ่งการเลือกใช้ขนาดนั้นจำเป็นต้องปรึกษาและขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อคัดเลือกไปใช้งานให้เหมาะสมได้ในราคาประหยัดและปลอดภัย สามารถซื้อตะแกรงเหล็กคุณภาพได้ที่ ไวต้า ธานี ตัวแทนจำหน่ายตะแกรงเหล็ก ตะแกรงเหล็กฉีก เหล็กเส้น เหล็กรูปพรรณ เหล็กโครงสร้าง และวัสดุก่อสร้างสำหรับหน่วยงานราชการและเอกชน ที่มีมาตรฐาน และได้รับคัดสรรมาอย่างดี

สามารถซื้อตะแกรงเหล็กคุณภาพได้ที่ ไวต้า ธานี ตัวแทนจำหน่ายตะแกรงเหล็ก ตะแกรงเหล็กฉีก เหล็กเส้น เหล็กรูปพรรณ เหล็กโครงสร้าง และวัสดุก่อสร้างสำหรับหน่วยงานราชการและเอกชน ที่มีมาตรฐาน และได้รับคัดสรรมาอย่างดี

 

สอบถามรายละเอียดผลิตภัณฑ์เหล็ก และราคาเหล็กได้ที่
บริษัท ไวต้า ธานี จำกัด
Tel : 094-4122337 (สายด่วน)
E-mail : vita.steel18@gmail.com