เหล็กฉากคืออะไร นำมาใช้อย่างไรได้บ้าง

เหล็กฉากคืออะไร นำมาใช้อย่างไรได้บ้าง

บริษัท ไวต้า ธานี จำกัด ตัวแทนจำหน่ายเหล็กฉาก ที่มีมาตรฐานที่ดีที่สุด
มีศูนย์บริการลูกค้าทั่วถึงทั้งภาคกลางและตะวันออก

 

 เหล็กฉากคืออะไร นำมาใช้อย่างไรได้บ้าง

เหล็กฉาก (Angle Bar) หรือบางที่ก็เรียกแต่ต่างตามความถนัดกันไปตามที่คุ้นกันในชื่อ “เหล็กมุม”

เหล็กฉากหรือเหล็กมุม คือ เหล็กที่ผลิตตามมาตรฐาน มอก.1227-2539 จากโรงงานภายในประเทศที่ได้มาตรฐาน ผลิตโดยเหล็กกล้าคาร์บอนรีดร้อนหรือเหล็กกล้าอัลลอยด์ที่มีความแข็งแรงสูง มีรูปกากบาทรูปตัว L มี 2 ขา - เท่ากันหรือไม่เท่ากันและมุมจะเท่ากับ 90 องศา มุมเหล็กโครงสร้างมีหลายขนาดเพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานของคุณ นอกจากนี้ยังมีขนาดตามสั่งโดยวิศวกร ออกแบบให้เหล็กฉากทำขึ้นในรูปทรงเฉพาะเพื่อให้มีความเสถียรอย่างยิ่งและสามารถรับแรงกดและน้ำหนักได้มากเกินไป

ความหนาของเหล็กทำมุมจะเป็นตัวกำหนดประเภทของงานที่เหมาะสม โดยปกติชิ้นงานขนาดเล็กจะใช้สำหรับงานที่มีแรงกดและน้ำหนักน้อยที่สุด ในขณะที่ชิ้นงานเหล็กที่หนากว่าจะใช้กับผนังและคานรองรับของอาคารที่ต้องรับน้ำหนักจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง วัสดุนี้ยังสามารถใช้เพื่อซ่อมแซมกระดานที่ชำรุดในดาดฟ้า ยึดขาที่หักไว้ด้วยกันบนดาดฟ้าหรือเก้าอี้หรือแก้ไขดาดฟ้าของเครื่องตัดหญ้าที่ชำรุด ร้านซ่อมหลายแห่งเก็บเหล็กฉากขนาดต่างๆ ไว้ในมือเพื่อดำเนินการซ่อมแซมที่คาดไม่ถึง ด้วยเครื่องมือและจินตนาการที่เหมาะสม หลายสิ่งหลายอย่างสามารถสร้างหรือซ่อมแซมได้ด้วยเหล็กฉาก

ประโยชน์ของการใช้เหล็กฉาก (Angles) คือ

  • มีความสะดวกรวดเร็วในการติดตั้ง ประหยัดแรงงานก่อสร้าง
  • น้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับขนาดโครงสร้างโดยรวม
  • เมื่อน้ำหนักโครงสร้างเบาก็จะทำให้น้ำหนักของฐานราก รวมถึงค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ลดลงไปด้วย
  • เหล็กนั้นเป็นวัสดุที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างสิ้นเปลือง 

 

เหล็กฉากสามารถทำอะไรได้บ้าง

ประเภทงานโครงสร้าง : สะพาน โกดัง ชั้นวาง เสาเคเบิล เสาไฟฟ้า เสาสื่อสาร อุปกรณ์ ฯลฯ เหล็กฉาก เป็นส่วนประกอบที่สำคัญในโครงสร้างงานเหล็ก และจัดอยู่ในประเภทเหล็กรูปพรรณ ใช้ในการทำโครงสร้างอาทิ โรงงานอุตสาหกรรม โครงหลังคาโรงงาน

เนื่องจากเป็นวัสดุโครงสร้างที่ได้รับความนิยม เหล็กฉากจึงถูกนำมาใช้ในการสร้างสะพาน การก่อสร้าง และวิศวกรรมเป็นส่วนใหญ่ ตามปริมาณเหล็ก เหล็กฉากสามารถแบ่งออกเป็นมุมเหล็กอ่อนและมุมเหล็ก HSLA มุมเหล็กกล้าคาร์บอนอ่อนประกอบด้วย A36, S235JR, q235, SS400, SS490, ST37 มุมเหล็กกล้าคาร์บอน HSLA ประกอบด้วย A572 & A588 ตามการรักษาพื้นผิว เหล็กฉากมีสามประเภท - สีดำ (ไม่มีการรักษา) จุ่มร้อนชุบสังกะสีและทาสีการใช้งานแท่งมุมเหล็กหลายอย่าง หากเป็นเหล็กฉากขนาดเล็ก อาจใช้ทำโครงสร้างเบาะของรถโดยสาร เป็นต้น เหล็กฉาก หากได้มาตรฐานและคุณภาพดีนั้น ฉากต้องตั้งตรง 90 องศา น้ำหนักจะต้องมีค่า +/- ไม่เกิน 3% จากสเปกที่กำหนดไว้ เนื้อเรียบ มีความยืดหยุ่น และต้องมีด้านเท่ากันทั้งสองด้าน และที่สำคัญที่สุดคือ ต้องมีใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม หรือ มอก. กำกับไว้อย่างชัดเจน

ประเภทงานใช้ในชีวิตประจำวัน : โครงเตียง เก้าอี้ ม้านั่ง เสารั้ว โครงสำหรับวางเครื่องปรับอากาศ โต๊ะกาแฟ และอื่น ๆ

เมื่อใช้ในการก่อสร้างเฟอร์นิเจอร์ เก้าอี้ เตียงและโต๊ะ เหล็กฉากจะใช้เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของชิ้นงาน และใช้วัสดุอื่น ๆ ในการทำให้เสร็จ ซึ่งให้ความแข็งแรงและความมั่นคงเพื่อรองรับการใช้งานแทบทุกประเภท

สำหรับตู้คอนเทนเนอร์ ผนัง และชั้นวาง การใช้เหล็กฉากช่วยให้โครงสร้างทั้งหมดมีเสถียรภาพ มันจะไม่โค้งงอ โค้งงอ หรือหัก และเสริมกำลังเสริมในสองทิศทางที่แยกจากกัน ใช้งานง่ายและสามารถเชื่อมหรือยึดเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดความมั่นคงยิ่งขึ้น

ทำไมต้องใช้เหล็กฉาก

จุดประสงค์ของเหล็กฉากคือเพื่อรองรับวัสดุสองชนิดที่มาบรรจบกันเป็นมุมฉาก เหล็กฉากหรือเหล็กมุมจะสามารถรับน้ำหนักได้ดีจากด้านบนหรือด้านข้างโดยไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำหนักว่าจะหักหรือรองรับไหวหรือไม่ แม้ว่าไม้หรือโลหะที่เชื่อมต่อมีน้ำหนักมาก เหล็กมุมก็แข็งแรงพอที่จะรองรับซึ่งกันและกัน ถ้าต้องการเพิ่มความปลอดภัยและความแข็งแรงในโครงสร้างแค่การเพิ่มเหล็กทำมุมก็เพียงพอแล้ว

เหล็กฉากแบบมัลติฟังก์ชั่น

เหล็กฉากมีประโยชน์หลายอย่างสำหรับผู้ใช้งาน ชิ้นส่วนเหล็กมักใช้สำหรับซ่อมแซมโครงสร้าง ตัวอย่างเช่น

  1. สามารถติดเหล็กฉากเข้ากับโครงไม้เพื่อเพิ่มความแข็งแรง เจาะรูผ่านเหล็กฉากเพื่อยึดเหล็กฉากกับไม้
  2. ชิ้นส่วนเหล็กฉากยังสามารถใช้สร้างรั้วได้อีกด้วย
  3. ชิ้นส่วนเหล็กฉากสามารถเชื่อมเข้าด้วยกันได้ตามเอนกประสงค์ แถมยังแข็งแรงทนทาน
  4. สามารถใช้วิธีการเดียวกันนี้เพื่อสร้างกรอบสำหรับใส่ป้ายหรือแม้แต่งานศิลปะ เพราะ สามารถทาสีทับได้ง่าย เหมาะแก่การสร้างงานศิลปะ

 

การเลือกซื้อเหล็กฉาก นอกจากจะต้องเลือกให้เหมาะกับประเภทของงานแล้ว ตัวแทนจำหน่ายก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน บริษัท ไวต้า ธานี จำกัด ตัวแทนจำหน่ายเหล็กฉาก เหล็กเส้น ฯลฯ ที่มีมาตรฐาน ได้รับการยอมรับในวงการงานก่อสร้าง มีศูนย์บริการลูกค้าทั่วถึงทั้งภาคกลางและตะวันออก การขนส่งที่รวดเร็ว เหล่านี้เพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจในบริการและมั่นใจได้ว่าจะได้ของที่มีมาตรฐานที่ดีที่สุด เพราะรากฐานที่ดีต้องมาจากวัสดุที่ดี หากเลือกใช้วัสดุที่เหมาะกับประเภทของงาน โครงสร้างต่าง ๆ และการใช้งานก็จะใช้ได้นาน และถ้าคุณกำลังมองหาเหล็กฉากที่ดีที่สุด สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของเราตามข้อมูลที่อยู่ด้านล่างได้เลย

 

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท ไวต้า ธานี จำกัด
Tel : 094-4122337 (สายด่วน)
E-mail : vita.steel18@gmail.com