ความแตกต่างของเหล็กแผ่นเรียบ และตะแกรงเหล็กฉีก

คุณสมบัติของเหล็กแผ่นเรียบ และตะแกรงเหล็กฉีก เพื่อเลือกนำไปใช้งานได้อย่างถูกต้อง

 

เหล็กแผ่นเรียบ

เหล็ก เป็นอุปกรณ์ประกอบการใช้สอยในอุตสาหกรรมและงานด้านโครงสร้างมาอย่างยาวนาน เพราะมีคุณสมบัติโดดเด่นในด้านความแข็งแรง และยังได้รับการปรับปรุงพัฒนารูปแบบและประสิทธิภาพในการใช้งานให้ดีขึ้นตามกาลเวลา เพื่อให้ตอบโจทย์ต่อการนำไปใช้สอยได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้น ทั้งสำหรับการนำไปใช้ในการเสริมความแข็งแรงของส่วนต่าง ๆ ของอาคาร ที่อยู่อาศัย ไปจนถึงอุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี


โดยเหล็กนั้นได้ถูกแปรรูปและมีแบบให้เลือกใช้มากมายตามความเหมาะสมของงาน ในบทความนี้ ไวต้า ธานี จะขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักเหล็กสารพัดประโยชน์ 2 ชนิด คือ เหล็กแผ่นเรียบ และ ตะแกรงเหล็กฉีก เพราะถึงแม้จะเป็นเหล็กที่เป็นแผ่นแบนคล้ายกัน แต่ก็มีลักษระการผลิตและการนำไปใช้งานที่แตกต่างกัน แต่จะมีในจุดใดบ้างนั้น ไปติดตามรายละเอียดทั้งหมดกันได้เลย


รู้จักชนิดและความแตกต่างของเหล็กแผ่นเรียบ และตะแกรงเหล็กฉีก

1. เหล็กแผ่นเรียบ
คือการนำแร่เหล็กหรือโลหะผสมเหล็กนำมาสร้างขึ้นในลักษณะเป็นแผ่นเหล็กแบบแบน เพื่อความสะดวกในการนำไปใช้งานด้านต่าง ๆ ซึ่งเหล็กแผ่นเรียบนั้นมีให้เลือกใช้หลายชนิดแตกต่างกันตามรูปแบบของกระบวนการผลิต ได้แก่

  • เหล็กแผ่นเรียบ แบบเหล็กแผ่นดำ (Hot Rolled Steel Sheet) เป็นเหล็กที่ผลิตด้วยกระบวนการรีดร้อนที่อุณหภูมิสูงกว่า 1,000 องศาเซลเซียสบนแท่นรีดในขนาดต่าง ๆ ที่ต้องการ มีลักษณะเด่นที่มีสีเข้ม ซึ่งเป็นเหล็กแผ่นเรียบที่มีความเหนียวและแข็งแรงทนทาน
    รวมถึงหากนำเหล็กแผ่นดำที่ผ่านกระบวนการรีดร้อนมาผ่านน้ำหล่อเย็น แล้วนำไปกัดล้างผิวและเคลือบน้ำมัน ก็จะกลายเป็น เหล็กแผ่นเรียบแบบเหล็กแผ่นดำขัดผิว (Pickled and Oiled Steel Sheet) ซึ่งมีลักษณะเป็นเหล็กแผ่นเรียบสีออกเทาที่มีความมันเงาสวยงาม เหมาะกับการนำไปใช้ในงานโครงสร้างที่ต้องการความปราณีตและแสดงความสวยงามของพื้นผิวเหล็กมากขึ้น นอกจากนี้เหล็กแผ่นดำขัดผิว ยังมีจุดเด่นตรงที่มีความทนทานต่อการสึกกร่อน พร้อมกับอายุใช้งานที่ยาวนานขึ้นด้วย

  • เหล็กแผ่นเรียบแบบเหล็กแผ่นขาว (Cold Rolled Steel Sheet) เป็นเหล็กชนิดที่ผลิตขึ้นโดยกระบวนการรีดเย็น หรือเป็นการนำเหล็กแผ่นดำมารีดโดยไม่ใช้ความร้อน จนทำให้เหล็กแผ่นเรียบชนิดนี้มีผิวสีขาวออกเทา และยังผ่านกระบวนการขัดผิวให้เกิดความเรียบ ความเงางาม และมีการเคลือบสารเคมี จึงทำให้เหล็กแผ่นขาวสามารถทนต่อการกัดกร่อน รวมทั้งป้องกันการเกิดสนิมได้ และอีกจุดเด่นหนึ่งของเหล็กแผ่นขาวก็คือจะมีความอ่อนตัวและง่ายต่อการพับและขึ้นรูปเป็นรูปแบบต่าง ๆ นั่นเอง

  • เหล็กแผ่นเรียบแบบเหล็กแผ่นสังกะสี (Galvanized Steel Sheet) เป็นเหล็กแผ่นเรียบอีกชนิดที่มีการตั้งต้นโดยใช้เหล็กดำ ที่ถูกนำมาผ่านกระบวนการการรีดเย็น และนำไปชุบกัลวาไนซ์เคลือบสังกะสีที่มีความร้อนสูง ก่อนจะนำมาตัดให้เป็นแผ่นในขนาดที่ต้องการ
    โดยเหล็กแผ่นสังกะสีมีจุดเด่นทั้งในส่วนของพื้นผิวที่มีความมันวาวสวยงาม รวมถึงการเคลือบสังกะสีช่วยให้เหล็กแผ่นเรียบชนิดนี้มีความทนทาน ทั้งต่อการกัดกร่อน น้ำและความชื้น จึงไม่เป็นสนิมและมีอายุการใช้งานได้อย่างยาวนานเช่นกัน
 


2. ตะแกรงเหล็กฉีก
สามารถกล่าวได้ว่าตะแกรงเหล็กฉีกเป็นการแปรรูปรูปแบบหนึ่งของเหล็กแผ่น เพราะตะแกรงเหล็กฉีกผลิตขึ้นจากการนำแผ่นเหล็กมาผ่านเครื่องจักรเพื่อดึงและยืดแผ่นเหล็กนั้นออกให้เกิดเป็นลวดลายต่าง ๆ ขึ้นมาในลักษณะของตะแกรงเหล็ก ซึ่งจะแตกต่างจากการนำเหล็กเส้นมาเชื่อมต่อให้เป็นตะแกรงลวดลายต่าง ๆ ตรงที่ ตะแกรงเหล็กฉีกนั้นจะมีมุมของลวดลายที่เนียนเป็นเนื้อเดียวกันอย่างเป็นระเบียบตลอดทั้งแผ่น ไม่มีรอยนูนขึ้นมาเหมือนกับการเชื่อมเหล็ก


และตะแกรงเหล็กฉีกยังขึ้นชื่อในส่วนของความแข็งแรงทนทาน ทำการรองรับแรงกดครับของสิ่งของหรือวัตถุที่มีน้ำหนักมาก ตลอดจนมีความโปร่งของแต่ละช่องรู จึงสามารถระบายอากาศได้ดี โดยตะแกรงเหล็กฉีกก็จะมีความแตกต่างกันตามประเภทของวัสดุตั้งต้นที่ใช้ในการผลิต ที่แม้จะชื่อว่าตะแกรงเหล็กฉีกแต่ก็สามารถใช้วัสดุที่หลากหลายในการผลิตได้ ได้แก่

  • เหล็ก ที่สามารถนำมาผลิตตะแกรงเหล็กฉีกได้ จะแบ่งประเภทเป็นเหล็กดำ (SS400 และ SPHC) ที่ผ่านกระบวนการผลิตแบบรีดร้อน (Hot Roll Steel Sheet) และเหล็กขาว (SPCC) ที่ผ่านกระบวนการผลิตแบบรีดเย็น (Cold Roll Carbon Steel Sheet) เหมือนกับการใช้เหล็กผลิตเหล็กแผ่นเรียบ แต่ด้วยคุณสมบัติการผลิตทั้ง 2 ชนิดนี้ที่แตกต่างกัน ก็ทำให้คุณสมบัติของตะแกรงเหล็กฉีกไม่เหมือนกันด้วย คือ ตะแกรงเหล็กฉีกที่ทำด้วยเหล็กดำจะมีความเหนียวและยืดหยุ่นได้ดี จึงสามารถฉีกให้เกิดช่องตาของตะแกรงที่กว้างได้ ส่วนตะแกรงฉีกแบบเหล็กขาวจะโดดเด่นในส่วนของการรีดให้เป็นแผ่นบางได้ง่ายกว่า และมักจะมีขนาดช่องตาที่เล็กกว่านั่นเอง

  • สแตนเลส เป็นวัสดุที่สามารถนำมาทำตะแกรงเหล็กฉีกให้มีคุณภาพสูงได้ เนื่องจากมีความแข็งแรงและเหนียวมาก อีกทั้งยังมีความทนทานต่อสารเคมีและยังไม่เป็นสนิม จึงสามารถนำมาใช้ในการผลิตตะแกรงเหล็กฉีกแทนการใช้เหล็กได้ แต่อาจมีราคาค่อนข้างสูงกว่าวัสดุประเภทอื่น ๆ ด้วย
  • อลูมิเนียม อีกหนึ่งวัสดุที่มีคุณสมบัติโดดเด่นในการทนต่อสารเคมีและไม่เป็นสนิมเหมือนกับสแตนเลส แต่ก็จะมีความแข็งและความเหนียวรวมถึงรับน้ำหน้กได้น้อยกว่าเหล็กและสแตนเลส จึงสามารถนำมาดัด ตัด และขึ้นรูปเพื่อใช้ประกอบชิ้นงานต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

    และยังมีวัสดุอื่น ๆ ที่สามารถใช้ในการผลิตตะแกรงเหล็กฉีกได้ นอกเหนือจากวัสดุทั้ง 3 ชนิดข้างต้นนี้ ตัวอย่างเช่น สังกะสี ไทเทเนียม แผ่นพลาสติก เป็นต้น


ตัวอย่างการนำเหล็กแผ่นเรียบ และตะแกรงเหล็กฉีก ไปใช้ในงานต่าง ๆ อย่างเหมาะสม

1. ตัวอย่างการใช้งานเหล็กแผ่นเรียบ
สามารถแบ่งการใช้งานเหล็กแผ่นเรียบตามประเภทของวัสดุที่ใช้ผลิต ได้แก่

  • เหล็กแผ่นดำ มีความทนทานมาก นิยมใช้ในงานที่ต้องมีโครงสร้างเหล็ก เช่น งานปูพื้น งานทำสะพานเหล็ก งานขึ้นรูปทั่วไป หรือเชื่อมทำโครงสร้างของรถยนต์ เป็นต้น ส่วนเหล็กแผ่นดำแบบขัดเงาที่มีความสวยงามของพื้นผิวมากขึ้นก็สามารถใช้ในงานโครงสร้างต่าง ๆ เช่นกัน รวมถึงอาจใช้เป็นส่วนประกอบของงานผลิตถังบรรจุก๊าซ ชิ้นส่วนของยานยนต์ ไปจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ได้

  • เหล็กแผ่นขาว สามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมทั่วไป หรือใช้เป็นส่วนประกอบของเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะชิ้นงานที่ต้องผลิตด้วยชิ้นส่วนที่มีความละเอียดสูง

  • เหล็กแผ่นสังกะสี ใช้เป็นส่วนประกอบของงานโครงสร้างเหล็กและโครงสร้างทั่วไปในอาคาร รวมถึงเป็นวัสดุสำหรับผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ได้ 


2. ตัวอย่างการใช้งานตะแกรงเหล็กฉีก
โดยปกติ ตะแกรงเหล็กฉีกจะมีการแบ่งออกเป็นรุ่นต่าง ๆ ตามลวดลายและขนาดของช่องตาอย่างเป็นมาตรฐาน ซึ่งแต่ละรุ่นก็จะถูกนำไปใช้ในงานที่ต่างกัน เช่น

  • ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น XS เป็นรุ่นที่มีช่องตาค่อนข้างเล็ก น้ำหนักเบา เหมาะกับการติดตั้งเป็นรั้วบ้าน รั้วกันสัตว์รบกวน ผนังบังตา ราวบันได ราวระเบียงกันตก ฯลฯ

  • ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น XG ตัวตะแกรงมีความหนาและรับน้ำหนักได้มาก สามารถใช้ปูพื้นทำทางเดิน ทางรถวิ่ง งานฝาท่อ ฯลฯ

  • ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น G เป็นอีกรุ่นที่มีความหนาและทนทานเหมือนรุ่น XG แต่มีลวดลายเป็นรูปหกเหลี่ยม จึงนำไปใช้ในงานตกแต่งอย่างเช่นทำราวกันตก หรือประตู หน้าต่างได้

  • ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น S โดดเด่นด้วยลวดลายพิเศษเฉพาะและช่องตาหลากหลายขนาด นิยมนำไปใช้ในงานผลิตลูกกรง เหล็กดัด ฝ้า หรือแต่งระเบียงเพื่อความสวยงาม

  • ตะแกรงเหล็กฉีก รุ่น CT และ YC ด้วยลักษณะเฉพาะคือช่องตาขนาดเล็ก จึงใช้เป็นส่วนประกอบของอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น ไส้กรองระบายอากาศ ฝ้าเพดาน ตะกร้า ชั้นวาง เป็นต้น

ซึ่งรายละเอียดปลีกย่อยเกี่ยวกับเหล็กแผ่นเรียบ และตะแกรงเหล็กฉีกในเชิงลึกนั้นยังมีอีกมากมาย ถ้าหากเลือกใช้ให้ถูกต้องและเหมาะสมกับลักษณะงาน ก็จะสร้างประโยชน์ทั้งในด้านความแข็งแรงปลอดภัยเมื่อใช้งาน รวมถึงมีความคุ้มค่าในการลงทุน เพราะสามารถใช้ต่อเนื่องได้ในระยะยาวนั่นเอง


และหากคุณสนใจในผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเหล็ก ทั้งตะแกรงเหล็กฉีก เหล็กแผ่นเรียบ ไปจนถึง เหล็กเส้น เหล็กรูปพรรณต่าง ๆ และวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ อีกมากมาย สามารถติดต่อบริษัท ไวต้า ธานี จำกัด เราคือผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเหล็กประเภทต่าง ๆ ที่มีคุณภาพ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน มอก. เรายินดีให้คำแนะนำปรึกษาและจัดจำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้างเกี่ยวกับเหล็กทุกชนิด และมีบริการจัดส่งสินค้าทั่วประเทศ


สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท ไวต้า ธานี จำกัด
Tel : 094-4122337 (สายด่วน)
E-mail : vita.steel18@gmail.com
LINE : https://line.me/ti/p/%40edo4950u
Facebook : บจก.ไวต้า ธานี