เลือกเหล็กกล่องคุณภาพ ต้องเหล็กกล่อง ไวต้า ธานี

เลือกเหล็กกล่องคุณภาพ ต้องเหล็กกล่อง ไวต้า ธานี

คุณสมบัติของเหล็กกล่องและการนำไปใช้งาน

งานก่อสร้างอาคาร สถานที่ และงานระบบโครงสร้างต่างก็ต้องเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสมกับหน้างาน ซึ่งวัสดุส่วนใหญ่มักเป็นโครงเหล็กเพราะทนทาน แข็งแรง รองรับน้ำหนักได้ดี "เหล็กกล่องเองก็คือหนึ่งในนั้นแต่สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับวัสดุก่อสร้างแบบต่าง ๆ อาจไม่รู้ว่าเหล็กกล่องคืออะไร มีกี่ประเภท และใช้ประโยชน์แบบใดได้บ้าง วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเหล็กกล่องให้มากกว่าเดิม เพื่อให้สามารถเลือกเหล็กกล่องให้เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด

เหล็กกล่องคืออะไร

เหล็กกล่องหรือเรียกอีกชื่อว่าเหล็กแป๊บ เป็นเหล็กรูปพรรณหรือเหล็กขึ้นรูปชนิดหนึ่ง มีคุณสมบัติและจุดเด่นคือเป็นเหล็กที่มีการขึ้นรูปเป็นรูปร่างแบบต่าง ๆ เพื่อให้สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายทั้งในด้านโครงสร้าง การก่อสร้างอาคาร สถานที่ หรือโรงงาน เป็นต้น จุดประสงค์ของการออกแบบเหล็กกล่องก็คือเพื่อให้มีหน้าตัดที่ช่วยรองรับแรงต้านได้ดี ลดการเสียรูปขณะนำไปใช้งาน นิยมนำไปใช้ในการทำโครงสร้างเหล็ก โครงสร้างหลังคา แปหลังคา งานประกอบ หรือคานเหล็กทั่วไป

ขนาดเหล็กกล่องแบบมาตรฐานจะเริ่มค้นที่ขนาด 12x12x0.6 มิลลิเมตร ลักษณะทั่วไปจะเป็นเหล็กขึ้นรูปขนาดยาว ด้านในกลวง ขึ้นรูปเป็นหน้าตัดแบบเหลี่ยม สามารถนำไปใช้เป็นวัสดุขึ้นโครงสร้างได้รวดเร็วกว่าการใช้คอนกรีต

คุณสมบัติของเหล็กกล่อง

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าเหล็กกล่องคือเหล็กขึ้นรูปที่ออกแบบมาให้มีหน้าตัดที่สามารถรองรับแรงต้านต่าง ๆ ได้ดี ภายนอกเป็นเหล็ก ด้านในกลวง จึงสามารถนำไปใช้ในงานโครงสร้าง คานหลังคา แปหลังคาได้ดี อีกทั้งยังทำให้งานเสร็จเร็วกว่าการใช้คอนกรีต ได้โครงสร้างที่กว้าง และมีน้ำหนักเบากว่า จากคุณสมบัติดังกล่าวทำให้นิยมใช้เหล็กกล่องในโครงสร้างงานสะพาน อาคารสูง การสร้างโรงงานอุตสาหกรรม คลังสินค้า หรือโกดัง เป็นต้น อย่างไรก็ตามเหล็กกล่องไม่ได้มีแต่เหล็กหน้าตัดสี่เหลี่ยมเท่านั้น เพราะยังมีหน้าตัดแบบอื่อนที่ออกแบบมาเพื่องานโครงสร้างที่แตกต่างกันออกไปด้วย

ประเภทของเหล็กกล่อง

  1. เหล็กกล่องสี่เหลี่ยม
    เหล็กกล่องสี่เหลี่ยมหรือเหล็กโปร่ง มีลักษณะเป็นท่อสี่เหลี่ยมจัตุรัส ด้านในกลวง หน้าตัดเป็นมุมฉากเรียบ มีผิวเรียบ ขนาดเท่ากันทุกเส้น สามารถนำไปใช้เพื่อก่อสร้างงานโครงสร้าง นั่งร้าน เสา คานหลังคา รวมถึงใช้แทนงานโครงสร้างคอนกรีตและงานโครงสร้างไม้ได้

  2. เหล็กกล่องสี่เหลี่ยมแบน
    เหล็กกล่องแบบสี่เหลี่ยมแบนอาจเรียกว่าเหล็กกล่องไม้ขีดหรือเหล็กหลอดเหลี่ยมก็ได้ ลักษณะจะเป็นเหล็กกล่องหน้าตัดสี่เหลี่ยมผืนผ้า ผ่านการรีดร้อนมาแล้ว ด้านในกลวงเช่นเดียวกัน มักใช้ในงานก่อสร้างขนาดเล็กและขนาดกลาง มีน้ำหนักเบา ทนทาน ใช้ในงานโครงสร้างทั่วไปได้ดี


เหล็กกล่องนั้นมักผลิตจาก เหล็ก คาร์บอน แมงกานีส วานาเดียม และเซอร์โคเนียม เป็นแท่งเหล็กรีดร้อนผิวเรียบ มีความยืดหยุ่นสูง เบาและแข็งแรงทนทาน สามารถทำหน้าตัดได้หลายรูปแบบทั้ง สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยม วงรี เป็นต้น เหล็กกล่องมักใช้ในงานโครงสร้าง เพราะสามารถรับน้ำหนักและแรงกระแทกได้ดี เหมาะสำหรับทำโครงสร้างเสา หลังคา แปหลังคา นั่งร้าน สะพาน ไปจนถึงโครงสร้างอาคารทั่วไป เรียกได้ว่าเป็นเหล็กสารพัดประโยชน์ที่มีจุดเด่นอยู่ทีความแข็งแรง ดัดแปลงได้หลากหลายทั้งการเชื่อม ดด ประกอบ เป็นต้น

ทำไมถึงควรใช้เหล็กกล่อง

เหล็กกล่องเป็นวัสดุที่มีข้อดีมากมาย และนี่คือ 5 ข้อดีหลัก ๆ ที่เป็นเหตุผลว่าทำไมควรเลือกใช้งานวัสดุชนิดนี้ในงานก่อสร้าง

  1. ความทนทาน
    เหล็กกล่องมีความทนทานมากกว่าดครงสร้างที่ทำจากวัสดุอื่น ขณะเดียวกันก็ทำให้งานโครงสร้างแข็งแรง ทนต่อแรงสั่นสะเทือน แรงกระแทก และแรงดันสูง ไม่หักง่ายเหมือนโครงเหล็กแบบอื่นแต่จะมีการกระจายแรงสั่นสะเทือนเพื่อให้โครงสร้างยืดหยุ่น มีความยืดหยุ่นสูงมากจึงมีความคงทนมากกว่า

  2. กันสนิม
    เหล็กกล่องมีความทนต่อสนิมและปฏิกิริยาเคมีชนิดอื่นที่อาจทำให้โลหะกัดกร่อน จึงง่ายต่อการบำรุงรักษา มีอายุการใช้งานยาวนาน

  3. ติดตั้งง่าย
    เหล็กกล่องสามารถกำหนดความยาวและขนาดได้ รองรับการก่อสร้างตามหน้างานได้หลายรูปแบบ ง่ายต่อการปรับเปลี่ยนตามโครงสร้างที่ต้องการ ที่สำคัญยังติดตั้งได้ง่าย เร็ว กว่าการใช้วัสดุประเภทไม้หรือคอนกรีต

  4. ปรับเปลี่ยนได้ง่ายโดยไม่กระทบความแข็งแรง
    เหล็กกล่องมีความแข็งแรงมากกว่าโครงสร้างโลหะอื่น ๆ จึงสามารถปรับเปลี่ยนได้ง่ายโดยไม่กระทบความแข็งแรงของโครงสร้าง ทั้งยังมีราคาไม่แพง จึงสามารถเพิ่มหรือลดปริมาณที่นำมาใช้งานในการก่อสร้างได้ง่าย ช่วยประหยัดต้นทุนในการก่อสร้าง

  5. เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
    เป็นข้อดีที่หลายคนอาจคิดไม่ถึงแต่เหล็กกล่องนั้นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า เพราะเหล็กเป็นวัสดุที่สามารถนำมารีไซเคิลได้ จึงลดการใช้พลังงานระหว่างผลิตใหม่ ลดการเกิดขยะอุตสาหกรรม และยังดีต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

เหล็กกล่องใช้กับหน้างานแบบไหนได้บ้าง

หลังจากได้รู้จักกับลักษณะ คุณสมบัติ และเหตุผลว่าทำไมเราควรเลือกใช้งานเหล็กกล่องกันไปแล้ว มาดูกันว่าเราสามารถนำวัสดุชนิดนี้ไปใช้กับหน้างานแบบไหนได้บ้างกันดีกว่า

เหล็กกล่องสามารถนำไปใช้ได้กับงานก่อสร้างทั้งขนาดกลางและขนาดเล็ก ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างของบ้าน อาคารที่พักอาศัย อาคารพาณิชย์ ไปจนถึงอาคารสำนักงาน โรงงาน โกดัง คลังสินค้า นอกจากนี้ยังนิยมใช้ในการทำโครงสร้างหลังคา คานเหล็ก ไปจนถึงโรงรถด้วย อย่างไรก็ตามการนำเหล็กกล่องไปใช้นั้นสามารถใช้ได้หลากหลายมากขึ้นอยู่กับความต้องการและความเหมาะสมกับหน้างานที่แตกต่างกันออกไป

วิธีเลือกเหล็กกล่องให้คุ้มค่า ทนทาน มีมาตรฐาน

เหล็กกล่องมีข้อดีมากมาย แต่ก่อนเลือกใช้งานก็ต้องรู้จักแนวทางการเลือกซื้อเพื่อให้ได้วัสดุที่มีมาตรฐาน ราคาคุ้มค่า สามารถนำไปใช้งานได้อย่างมั่นใจ อย่างแรกเลยก็คือต้องเลือกเหล็กกล่องที่ได้รับการรับรองคุณภาพ SS400 ซึ่งเป็นมาตรฐานสำคัญที่ต้องมี โดย SS400 คือ การกำหนดคุณภาพเกรดเหล็กมาตรฐานของประเทศไทย นิยมนำมากำหนดคุณภาพของเหล็กดำหรือเหล็กรูปพรรณ ที่นำมาใช้ในงานโครงสร้างต่าง ๆ ของอาคาร การก่อสร้าง งานวิศวกรรม สะพาน ไปจนถึงเครื่องจักร ดังนั้นปัจจัยข้อแรกที่ต้องพิจารณาก็คือเหล็กกล่องต้องได้มาตรฐาน SS400 และนอกจากการรับรองมาตรฐาน SS400 แล้ว ยังต้องเป็นเหล็กที่ได้รับมาตรฐานและการรับรองจากมอก. เพื่อการันตีคุณภาพของเหล็กด้วย จึงจะมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำเหล็กกล่องไปใช้ในการทำงานโครงสร้างต่าง ๆ

จุดสังเกตอื่น ๆ ที่ควรดูนอกเหนือจากการรับรองมาตรฐานตามที่กล่าวมาข้างต้นก็คือ การตรวจสอบน้ำหนักจริงของเหล็ก ต้องเช็กจากน้ำหนักจริง ๆ ด้วย ไม่ใช่ดูจากความหน้าเพียงอย่างเดียว ส่วนจุดสังเกตอื่น ๆ ก็ได้แก่ ขนาด ความยาว ความเรียบของผิว ก็สามารถบ่งบอกคุณภาพของเหล็กกล่องได้เช่นกัน

ไวต้า ธานี คือผู้นำอันดับหนึ่งในจัดจำหน่ายเหล็กเส้น เหล็กรูปพรรณ เหล็กกล่อง ตะแกรงเหล็ก เหล็กฉาก เหล็กตัวซี เหล็กแบน เหล็ก H Beam และตะแกรงฉีก สินค้าทุกชิ้นของเราคัดคุณภาพ มาตรฐานสากล ได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงานราชการและเอกชนมาอย่างยาวนาน พร้อมให้บริการทั้งก่อนและหลังการขายด้วยทีมงานที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์โดยเฉพาะ เพื่อให้ลูกค้าของเราสามารถเลือกใช้งานวัสดุก่อสร้าง เหล็กกล่อง เหล็กรูปพรรณ ได้ตรงตามความต้องการและเหมาะสมกับลักษณะงานมากที่สุด


ปัจจุบันบริษัทของเรามีการขยายจุดกระจายสินค้าครอบคุลมภาคกลางและภาคตะวันออก ทั้งกรุงเทพและปริมณฑล เพื่อให้ลูกค้าทุกท่านได้รับความสะดวกสบายในการสั่งซื้อสินค้า และเพื่อการกระจายสินค้าไปยังทั่วประเทศอย่างรวดเร็วมากที่สุด


สนใจสั่งซื้อเหล็กแบน ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท ไวต้า ธานี จำกัด
Tel : 094-4122337 (สายด่วน)
E-mail : vita.steel18@gmail.com
LINE : https://line.me/ti/p/%40edo4950u
Facebook : บจก.ไวต้า ธานี