เหล็กปลอกในงานโครงสร้างคอนกรีต

คุณสมบัติของเหล็กปลอก

เหล็กปลอก

เหล็กปลอก (Stirrup) คือ เป็นองค์ประกอบในงานโครงสร้าง ถ้าเปรียบเหล็กเส้นเป็นพระเอก เหล็กปลอกก็ต้องเป็นนางเอกอย่างเลี่ยงไม่ได้ เพราะโครงสร้างที่สมบูรณ์แบบ จะขาดเหล็กเส้น และเหล็กปลอกไปไม่ได้ ซึ่งเหล็กปลอกส่วนใหญ่ทำจากเหล็กเส้นกลม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่น้อยกว่า 6 มิลลิเมตร โดยจะดัดเหล็กเส้นเป็นรูปร่างเดียวกับพื้นที่หน้าตัดของเสาหรือคานที่จะใช้ ติดตั้งล้อมรอบเหล็กยืน ตลอดความยาวของโครงสร้างเป็นระยะห่างอย่างสม่ำเสมอ

กรณีที่เสาคอนกรีตมีแต่แกนเหล็กแต่ไม่มีเหล็กรัดรอบ และเมื่อต้องเสารับน้ำหนักจนเกินกำลังที่รับได้ เสาจะเกิดการวิบัติในลักษณะแตกระเบิด (“การวิบัติ” ในที่นี้หมายถึงการชำรุดของอาคาร หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของอาคารซึ่งมากจนอาคารนั้นไม่สามารถจะใช้งานตามวัตถุประสงค์ได้โดยปลอดภัย) ก่อนเกิดการโก่งตัว ดังนั้นเหล็กปลอกจึงช่วยต้านทานการแตกของคอนกรีตภายในได้ เสาจะไม่แตกระเบิด แต่ค่อย ๆ โก่งตัวจนกระทั่งเกิดการวิบัติในที่สุด

 

เหล็กปลอกเสาที่รัดรอบเหล็กแกนเสา แบ่งออกได้ 2 ชนิด ได้แก่

  1. เหล็กปลอกเดี่ยว (Ties) เป็นเหล็กเส้นกลมที่นำมาดัดเป็นสี่เหลี่ยมหรือรูปทรงต่างๆ เหล็กแกนเสาทุกเส้น ต้องมีเหล็กปลอกขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เล็กกว่า 6 มม. ใช้ในการมัดประคองเหล็กยืน โดยเหล็กปลอกเดี่ยวช่วยให้โครงสร้างต่าง ๆ รับแรงอัด แรงดึงได้ดี สามารถใช้เป็นเหล็กเสริมคอนกรีตในงานโครงสร้างหลายอย่าง เช่น ฐานราก เสา คาน และยังสามารถกำหนดระยะห่างของเหล็กปลอกเองได้ ยิ่งระยะห่างน้อย ยิ่งเพิ่มความแข็งแรงให้กับเสาหรือคานได้เป็นพิเศษ
  2. เหล็กปลอกเกลียว (Spirals) เป็นเหล็กปลอกรูปเกลียวทั้งเส้น เหล็กแกนเสาทุกเส้น ต้องมีเหล็กปลอกขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เล็กกว่า 6 มม. สามารถครอบเสาหรือคานได้ทั้งเส้น มีความแข็งแรงมาก แต่อาจจะยุ่งยากในการใช้งาน แต่เป็นที่นิยมมาก เนื่องด้วยให้ความแข็งแรงเป็นพิเศษ



เหล็กปลอกมีหน้าที่ดังนี้

  1. ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับเสาหรือคาน เพิ่มการรับน้ำหนักของคอนกรีต
  2. ลดการปริหรือแตกของคอนกรีต การกะเทาะหลุดของคอนกรีต เพิ่มการยึดเกาะของคอนกรีตกับเหล็ก
  3. ช่วยรับแรงอัดและแรงดึง ได้เป็นอย่างดี
  4. ป้องกันการคดงอ ของเหล็กแกน และคอนกรีต


วิธีการเลือกซื้อเหล็กปลอกสำเร็จรูป

  1. ต้องคำนึงถึงเรื่องขนาดที่เหมาะสมกับการใช้งาน เสา คาน หรือโครงสร้างต่าง ๆ
  2. ต้องเป็นเหล็กที่ผลิตจากเหล็กเส้นที่ได้มาตรฐาน มอก. (มอก. 20-2559 สำหรับเหล็กปลอกเส้นกลม และมอก. 24-2559 สำหรับเหล็กปลอกเส้นข้ออ้อย) เพราะเหล็กปลอกต้องรับแรงเฉือนในโครงสร้าง ช่วยให้โครงสร้างรับน้ำหนักได้มากขึ้น ป้องกันการปริแตกของคอนกรีตในโครงสร้าง ยึดเหล็กแกนโครงสร้าง เสา หรือคานให้อยู่ในตำแหน่งที่ออกแบบไว้
  3. ต้องเป็นเหล็กปลอกจากแหล่งผลิต หรือตรายี่ห้อที่น่าเชื่อถือ รับประกันคุณภาพสินค้าทุกชิ้นในมาตรฐานเดียวกัน
  4. เหล็กปลอกควรบรรจุใส่ในบรรจุภัณฑ์ เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดสนิม หรือเสียหายจากการขูดขีดเป็นรอย


ข้อดีของการใช้เหล็กปลอก

  1. ประหยัดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุน ในการทำเสาและคาน
  2. ควบคุมจำนวนได้ ของไม่หาย
  3. ลดพื้นที่ในการจัดเก็บ. เพราะเหล็กปลอกไม่ต้องดัดเอง
  4. น้ำหนักได้มาตรฐาน สินค้าได้สเปกตามที่ต้องการ
  5. ลดแรงงาน ไม่ต้องมาดัดปลอกเอง
  6. เหล็กปลอกผลิตจากเหล็กที่มีความหนา แข็งแรง



ดังนั้นการใช้งาน และมาตรฐานที่ช่างหน้างานควรทราบเบื้องต้น ถ้าไม่มีเหล็กปลอกท่านสามารถหาวิธีการดัดเหล็กปลอกนั้น ซึ่งมีหลากหลายวิธีที่สามารถทำได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับหน้างาน และโปรเจ็กหน้างาน ว่าวิธีการไหนเหมาะสมกับหน้างานที่สุด ซึ่งสำหรับหน้างานที่มีการวางแผนงาน หน้างานที่เร่งรีบ และหน้างานที่ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน หรือแรงงานส่วนใหญ่ควรไปมุ่งเน้นที่การขึ้นโครงสร้างมากกว่า หน้างานนั้นควรพิจารณาการซื้อ เหล็กปลอก สำเร็จรูป เนื่องจากเหตุผลดังนี้

  • เหล็กปลอก สำเร็จรูป ซื้อตามการใช้งานจริง ช่วยลดเศษเหล็กจากการใช้งาน ทำให้ไม่เปลืองเหล็ก
  • เหล็กปลอก สำเร็จรูป ช่วยลดการสูญหายของเหล็ก เพราะท่านสามารถนับสต๊อกได้ง่าย บริหารสต๊อกได้ดีกว่า สามารถคำนวณต้นทุนได้
  • เหล็กปลอก สำเร็จรูป ช่วยประหยัดค่าแรงงานของคนงานได้เป็นอย่างดี
  • เหล็กปลอก สำเร็จรูป ช่วยประหยัดระยะเวลาเป็นอย่างมาก สามารถกำหนดวันเสร็จงานได้แม่นยำ สั่งซื้อ ของมาส่ง ก็ทำงานต่อได้ทันที ไม่ต้องรอ ไม่มีพลาด

 

หากท่านต้องการที่ปรึกษา หรือ ต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมท่านสามารถติดต่อ ไวต้า ธานี ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ เหล็กเส้น เหล็กรูปพรรณ เหล็กโครงสร้าง รวมถึงวัสดุก่อสร้างที่ใช้ในหน่วยงานราชการและเอกชน 


สนใจสั่งซื้อเหล็กแบน ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท ไวต้า ธานี จำกัด
Tel : 094-4122337 (สายด่วน)
E-mail : vita.steel18@gmail.com
LINE : https://line.me/ti/p/%40edo4950u
Facebook : บจก.ไวต้า ธานี