รวมไอเดียแต่งบ้านสวย ด้วยเหล็กรูปพรรณ

รวมไอเดียแต่งบ้านสวย ด้วยเหล็กรูปพรรณ

เหล็กรูปพรรณสามารถนำมาตกแต่งบ้านได้หลากหลาย ที่เป็นมากกว่าโครงสร้างพื้นฐาน

 

รวมไอเดียแต่งบ้านสวย ด้วยเหล็กรูปพรรณ

หากพูดถึงการออกแบบและตกแต่งบ้านพักอาศัยในสไตล์โมเดิร์น (Modern) และสไตล์ลอฟท์ (Loft) ที่มีความแปลกตาและเป็นเอกลักษณ์จนได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบันนี้ เรามักจะเห็นได้ว่าความโดดเด่นของบ้านเหล่านี้ส่วนใหญ่มักจะมีที่มาจากโครงสร้างของ “เหล็กรูปพรรณ” ประเภทต่าง ๆ อย่างเช่น เหล็กแบน (Flat Bar), เหล็กแผ่นเรียบหรือแผ่นสังกะสี, เหล็กไวร์เมช (Wire Mesh Steel), เหล็กฉาก (Angel Bar), เหล็กตัวซี (C Light Lip Channel), และตะแกรงฉีก (Expanded Metal) เป็นต้น ที่ทางสถาปนิกและผู้รับเหมาได้มีการนำมาดัดแปลงให้เป็นรูปทรงต่าง ๆ ตามที่ต้องการใช้งาน ก่อนจะนำมาใช้ในการออกแบบและตกแต่งร่วมกับโครงสร้างของอาคารและบ้านพักอาศัย ทั้งในส่วนของเสา คาน โครงรับพื้น โครงหลังคา หรือโครงผนัง กันอย่างแพร่หลาย เนื่องด้วยข้อดีของความรวดเร็วในการก่อสร้าง รวมไปถึงข้อดีในด้านความแปลกตา ทันสมัย และแตกต่าง แต่ทว่ากลับลงตัวกับสไตล์ของบ้านพักในสไตล์โมเดิร์นและสไตล์อื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี

วันนี้เราจึงได้ทำการรวบรวมไอเดียดี ๆ ในการนำเหล็กรูปพรรณที่มีจุดเด่นในด้านของความหลากหลายและความอิสระในการใช้งาน มาใช้สำหรับการออกแบบและตกแต่งบ้านพักอาศัย รวมไปถึงร้านอาหาร และคาเฟ่ เพื่อช่วยเสริมการตกแต่งให้ทั้งบริเวณภายในและภายนอกอาคารมีความโดดเด่น สวยงาม น่าสนใจ และดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น มาดูไปพร้อม ๆ กันเลยว่า เหล็กรูปพรรณสามารถนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของงานดีไซน์สำหรับบ้านพักอาศัยได้อย่างไรบ้าง ?

การใช้เหล็กรูปพรรณในการตีกรอบอาคาร

สำหรับเจ้าของบ้านพักอาศัยที่ชื่นชอบการออกแบบบ้านพักในสไตล์ที่มีความดิบ เท่ และทันสมัย การนำเหล็กรูปพรรณแบบเหล็กตัวซี (C Light Lip Channel) หรือ เหล็กรูปพรรณรีดร้อนที่มีลักษณะหน้าตัดเป็นรูปตัวซี มาใช้ในการตีกรอบอาคารในบริเวณที่ต้องการจะทำการเน้นให้เห็นเส้นขอบของอาคารหรือบ้านพักอาศัยมากเป็นพิเศษ จะเป็นการช่วยเสริมให้เส้นขอบของอาคารหรือบ้านพักอาศัยที่ถูกออกแบบและสร้างขึ้นมาในสไตล์โมเดิร์นหรือสไตล์ลอฟท์เหล่านี้ มีลวดลายที่ชัดเจน มีมิติ และเกิดความโดดเด่นได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งยังสามารถช่วยสร้างจุดบังคับเส้นสายตาเพื่อช่วยให้ผู้ที่ผ่านมาพบเห็นเกิดการโฟกัสอยู่ที่บริเวณโครงสร้างของเหล็กรูปพรรณที่บริเวณกรอบของอาคารที่เราต้องการจะเน้นได้ดีมากยิ่งขึ้น

การใช้เหล็กรูปพรรณในการปิดครอบชายคา รางน้ำ หรือปิดขอบครีบคอนกรีต

การใช้เหล็กรูปพรรณในการปิดครอบชายคา รางน้ำ หรือปิดขอบครีบคอนกรีตที่ยื่นออกมาจากบริเวณชายคาบ้านนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ถือได้ว่าได้รับความนิยมในหมู่เจ้าของบ้านพักอาศัยที่ต้องการสร้างบ้านพักในสไตล์โมเดิร์นหรือสไตล์ลอฟท์กันอย่างแพร่หลาย เพราะโดยปกติแล้วบริเวณชายคา รางน้ำ หรือบริเวณขอบครีบคอนกรีตที่ยื่นออกมาจากชายคาของบ้านนั้นมักจะเป็นบริเวณที่มีการเก็บงานอย่างไม่เรียบร้อยหรือสวยงามมากนัก ส่งผลให้การนำเหล็กเส้นรูปพรรณ อย่างเช่น เหล็กตัวซี (C Light Lip Channel) หรือ เหล็กฉาก (Angel Bar) มาใช้เป็นวัสดุในการครอบปิดส่วนต่าง ๆ ที่ดูไม่สวยงามเหล่านี้ จึงสามารถช่วยเพิ่มความสวยงามน่ามองให้กับอาคารและบ้านพักอาศัย และสามารถคงไว้ซึ่งความโดดเด่นและทันสมัยในสไตล์โมเดิร์นและสไตล์ลอฟท์ได้เป็นอย่างดี

การใช้เหล็กรูปพรรณในการปิดขอบกันสาดอาคาร

บริเวณขอบกันสาดของบ้านพักอาศัย หรือบริเวณโรงจอดรถที่มีการต่อเติมเพิ่มขึ้นมาจากตัวบ้าน ถือเป็นอีกหนึ่งบริเวณที่มักจะถูกก่อสร้างขึ้นมาอย่างไม่สวยงามและไม่เข้ากับสไตล์โมเดิร์นของบ้านพักมากนัก ส่งผลให้การนำเอาโครงสร้างเหล็กรูปพรรณประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เหล็กตัวซี (C Light Lip Channel), เหล็กฉาก (Angel Bar), เหล็กตัวที (Cut-T), หรือ เหล็กบีม เป็นต้น มาประยุกต์ใช้งานออกแบบจึงสามารถช่วยตกแต่งให้ขอบกันสาดของบ้านพักอาศัย หรือขอบกันสาดของโรงจอดรถ ดูมีความเท่ โดดเด่น ทันสมัย และสามารถเข้ากับสไตล์การออกแบบของบ้านพักอาศัยได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบโมเดิร์น ลอฟท์ ร่วมสมัย หรือแม้แต่สไตล์วินเทจ ได้อย่างลงตัวมากยิ่งขึ้น

การใช้เหล็กรูปพรรณในการทำผนังกั้น หรือระเบียงทางเดิน

นอกเหนือไปจากช่วยเสริมโครงสร้างของตัวอาคารและบ้านพักอาศัยให้มีความโดดเด่นและสวยงามตามสไตล์โมเดิร์น หรือเสริมความดิบและเท่ตามสไตล์ลอฟท์แล้ว การใช้โครงสร้างเหล็กรูปพรรณในการทำผนังกั้น หรือระเบียงทางเดิน ยังช่วยเพิ่มความโปร่งแสงและช่วยให้บ้านพักอาศัยดูไม่ทึบหรืออึดอัดมากจนเกินไปเมื่อเทียบกับการใช้โครงผนังที่ทำมาจากปูน รวมไปถึงยังช่วยในการระบายและช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดีมากยิ่งขึ้นจึงทำให้เหมาะกับสภาพอากาศร้อนชื้นแบบไทย ๆ ได้เป็นอย่างดี โดยโครงสร้างเหล็กรูปพรรณประเภทต่าง ๆ ที่นิยมนำมาใช้งานเพื่อการทำผนังกั้น หรือระเบียงทางเดินนั้น ส่วนใหญ่แล้วมักจะนิยมใช้เป็นตะแกรงเหล็ก และตะแกรงฉีก (Expanded Metal) ซึ่งเป็นการนำเหล็กแผ่นเรียบมาทำการเจาะหรือฉีกเป็นลวดลายต่าง ๆ ในทรงข้าวหลามตัดคล้ายกับลักษณะของตะแกรง เพื่อช่วยเสริมโครงสร้างทั้งภายนอกและภายในของตัวอาคารและบ้านพักอาศัยให้มีความสวยงามและโดดเด่นมีมิติมากยิ่งขึ้น

การใช้เหล็กรูปพรรณในการทำตู้เก็บของ หรือชั้นวางของ

แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วสถาปนิก ผู้รับเหมา และช่างก่อสร้าง มักจะนิยมนำจุดเด่นในด้านของความหลากหลายของเหล็กรูปพรรณมาใช้สำหรับการช่วยเสริมโครงสร้างและส่วนต่าง ๆ ของอาคารและบ้านพักอาศัยให้ดูมีความชัดเจน โดดเด่น และล้ำสมัยมากยิ่งขึ้น แต่นอกเหนือไปจากการนำเหล็กรูปพรรณมาใช้ในงานที่เกี่ยวข้องกับส่วนของโครงสร้างแล้วนั้น ในปัจจุบันนี้ การนำเหล็กรูปพรรณอย่างตะแกรงเหล็ก และตะแกรงฉีก (Expanded Metal) มาในการทำตู้เก็บของ หรือชั้นวางของ เพื่อใช้สำหรับเป็นเฟอร์นิเจอร์เพื่อตกแต่งภายในร้านอาหาร คาเฟ่ หรือแม้แต่บ้านพักอาศัย ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เนื่องด้วยจุดเด่นในด้านของความโปร่งที่ทำให้สามารถมองเห็นสิ่งของที่ถูกจัดเก็บเอาไว้ภายในได้ และนอกจากนี้ชั้นวางของจากเหล็กรูปพรรณยังสามารถนำมาใช้เพื่อแขวนโชว์ของตกแต่งต่าง ๆ อย่างเช่น รูปภาพ หรือไฟตกแต่ง เพื่อช่วยให้ร้านอาหาร คาเฟ่ หรือบ้านพักอาศัย มีสไตล์ที่โดดเด่นน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ในการเลือกใช้งานเหล็กรูปพรรณนั้น นอกจากการเลือกใช้งานเหล็กแต่ละชนิดให้เหมาะสมกับความแข็งแรง ลักษณะโครงสร้าง รวมถึงลักษณะและประเภทของงานแล้วนั้น การเลือกใช้เหล็กรูปพรรณจากตัวแทนจำหน่ายได้คุณภาพและมาตรฐานก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดย บริษัท ไวต้า ธานี จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายเหล็กเส้น และเหล็กรูปพรรณประเภทต่าง ๆ ที่ได้มาตรฐาน และได้รับการยอมรับจากเหล่าวิศวกร สถาปนิก และผู้รับเหมาในวงการงานก่อสร้าง โดยเรามีศูนย์บริการลูกค้าอย่างทั่วถึง ทั้งภาคกลางและตะวันออก พร้อมบริการขนส่งที่รวดเร็ว เพื่อช่วยให้ลูกค้าทุกท่านได้รับความพึงพอใจในการบริการและสามารถมั่นใจได้ว่าจะได้รับสินค้าที่มีมาตรฐานอย่างดีที่สุด เพราะรากฐานที่ดีต้องมาจากวัสดุที่ดี หากเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมกับประเภทของงาน โครงสร้างต่าง ๆ และการใช้งาน ก็จะช่วยให้สามารถใช้งานเหล็กเส้น และเหล็กรูปพรรณประเภทต่าง ๆ ได้อย่างยาวนาน เต็มประสิทธิภาพ และคุ้มค่าคุ้มราคามากที่สุด

 

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท ไวต้า ธานี จำกัด
Tel : 094-4122337 (สายด่วน)
E-mail : vita.steel18@gmail.com