ลวดผูกเหล็ก วัสดุสร้างความแข็งแรงให้งานโครงสร้าง

ไวต้า ธานี ศูนย์รวม ลวดผูกเหล็กที่มาตรฐานอุตสาหกรรม และวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างที่เกี่ยวกับเหล็กทุกชนิด

 

ลวดผูกเหล็ก

หากกล่าวถึงวัสดุก่อสร้างโดยเฉพาะเหล็กแล้ว หลาย ๆ ท่านอาจนึกถึงภาพของเหล็กขนาดใหญ่รูปแบบต่าง ๆ ทั้งเหล็กเส้น เหล็กแป๊ป เหล็กเพลา หรือเหล็กรูปพรรณอื่น ๆ ที่มีการนำไปใช้ในงานก่อสร้างเป็นโครงสร้างอาคารใหญ่ ๆ เป็นสิ่งแรก แต่ความจริงแล้ว เหล็กที่ใช้ในงานก่อสร้างนั้นยังมีอีกหนึ่งองค์ประกอบเล็ก ๆ ที่ผลิตจากเหล็กเป็นส่วนประกอบรักเช่นกัน และมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าเหล็กชิ้นใหญ่เลยนั่นก็คือ ลวดผูกเหล็ก

ซึ่ง ลวดผูกเหล็ก เป็นอีกหนึ่งวัสดุอุปกรณ์ที่ผลิตจากแร่เหล็ก และมีบทบาทในการใช้งาน โดยเฉพาะงานก่อสร้างเกี่ยวกับคานและเทคอนกรีตที่ขาดไม่ได้ ไม่ต่างกับเหล็กชนิดอื่น ๆ โดยที่ ไวต้า ธานี จะขอหยิบยกรายละเอียดเกี่ยวกับลวดผูกเหล็กมาแนะนำในบทความนี้แบบเจาะลึก ตั้งแต่ลักษณะ คุณสมบัติ และประโยชน์ในการใช้งาน ดังต่อไปนี้

รู้จักลวดผูกเหล็กคืออะไร และมีขั้นตอนการผลิตลวดผูกเหล็กอย่างไร?

ในเบื้องต้น ลวดผูกเหล็ก (Annealing Wire/ Iron Wire) หรือบางครั้งเรียกกันว่าเหล็กเบอร์ 18 คือ เหล็กเส้นชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็กมาก มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 1.2 - 1.35 มิลลิเมตร มีความแข็งแรง ทนทาน แต่ก็มีความนิ่ม และเหนียว สามารถตัด ดัด ผูกยึดได้ จึงนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในการผูกมัดเหล็กเสริมคอนกรีตอื่น ๆ เช่น เหล็กคาน เหล็กเสริมพื้น เหล็กปลอกเสา ปลอกคาน ไปจนถึงการผูกช่วงต่อเหล็กเส้น สำหรับการมาร์กจุดเชื่อมเหล็กเพื่อให้เกิดการยึดติดกันอย่างแน่นและแข็งแรงขึ้น เป็นต้น

สำหรับขั้นตอนการผลิตดลวดผูกเหล็กนั้น จะเป็นการนำเหล็กลวด หรือ Wire Rod หรือลวดเหล็กคาร์บอนต่ำอื่น ๆ ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลัก นำมาเข้ากระบวนการรีดเย็นเพื่อทำให้เหล็กมีขนาดเล็กลง จากนั้นจึงดึงให้ยืดออกจนมีลักษณะเป็นเส้นลวด โดยอิงจากขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางที่ประมาณ1.2 - 1.35 มิลลิเมตร แต่ขนาดเส้นผ่านศูนย์มาตรฐานที่นิยมใช้ในงานก่อสร้างของบ้านเราจะอยู่ที่ 1.25 มิลลิเมตรเป็นหลัก และเมื่อจะนำลวดผูกเหล็กไปใช้งาน ก็จะนำไปเข้ากระบวนการอบอ่อนด้วยเตาไฟฟ้าสูญญากาศ ที่มีอุณหภูมิคงที่ที่ประมาณ 800-1,200 องศาเซลเซียส โดยใช้ระยะเวลาอบตั้งแต่ 12 ชั่วโมง และไม่เคลือบสังกะสี เพื่อให้ลวดผูกเหล็กเกิดการอ่อนตัว มีความเหนียวและนิ่มตามมาตรฐาน พร้อมสำหรับการใช้งานต่อไป โดยสุดท้ายแล้ว ลวดผูกเหล็กจะเหลือธาตุประกอบต่าง ๆ ในเนื้อเหล็กปริมาณไม่มาก เช่น มีปริมาณของคาร์บอนที่ถูกเก็บรักษาไว้เพียง 0.12% และแมงกานีส 0.4% และจะไม่มีฟอสฟอรัสและกำมะถันเจือปนอยู่เลย เป็นต้น

ตัวอย่างหน้าที่และลักษณะการใช้ลวดผูกเหล็กในงานต่าง ๆ

  1. ใช้ลวดผูกเหล็กเส้นในงานเทคอนกรีต

    ลวดผูกเหล็กเป็นวัสดุอุปกรณสำคัญที่ขาดไม่ได้ในงานก่อสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก ทำหน้าที่ในการผูกเหล็กที่ใช้เสริมอยู่ในโครงสร้างคอนกรีตเข้าด้วยกัน โดยจะเป็นลักษณะตะแกรงลายตารางเหล็กสำหรับรองพื้นคอนกรีตแทนการใช้ไวร์เมซ เพื่อทำให้พื้นมีความแน่นและแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

  2. ใช้ลวดผูกเหล็กในงานผูกเหล็กในส่วนคาน

    โดยปกติแล้วการสร้างเสาหรือคานนั้นก็จะมีการใช้เหล็กเป็นโครงสร้างหลักอยู่ภายในเนื้อคอนกรีต ที่ทำให้การใช้คอนกรีตหล่อเสาและคานขึ้นมาเป็นรูปร่างได้ ซึ่งลวดผูกเหล็กก็จะเป็นวัสดุที่ช่วยยึดเหล็กที่ใช้ขึ้นโครงของเสาและคาน โดยจะใช้ในการผูกเหล็กปลอกเสาและปลอกคานให้ติดกันอย่างแข็งแรงก่อนจะดำเนินการก่อสร้างในขั้นตอนถัดไป

  3. ใช้ลวดผูกเหล็กในงานเหล็กที่ต้องเชื่อมต่อจุดต่าง ๆ

    นอกจากงานผูกเหล็กที่ใช้เป็นโครงสร้างเกี่ยวกับคอนกรีตแล้ว ลวดผูกเหล็กยังใช้เป็นตัวยึดติดสำหรับงานเชื่อมเหล็ก โดยเมื่อนำเหล็กมาขึ้นโครงให้เป็นรูปทรงตามโครงสร้างต่าง ๆ ก็สามารถใช้ลวดผูกเหล็กในการยึดโครงเหล็กก่อนจะทำการเชื่อมเพื่อให้เหล็กแต่ละจุดติดกันตามต้องการอย่างแข็งแรง

  4. ใช้ลวดผูกเหล็กในงานออกแบบและงานทั่วไป

    นอกเหนือจากคุณสมบัติให้ความแข็งแรงทนทานและนิ่มเหนียวของลวดผูกเหล็กที่ใช้ผูกยึดเหล็กในงานโครงสร้างก่อสร้างได้แล้ว ปัจจุบันยังได้มีการนำลวดผูกเหล็กไปใช้ในงานอื่น ๆ โดยเฉพาะด้านงานออกแบบตกแต่ง โดยใช้ลวดผูกเหล็กเป็นองค์ประกอบของเฟอร์นิเจอร์ ใช้ในงานตกแต่งสวน หรือใช้เป็นวัสดุในการจักสาน เช่น ทำเป็นภาชนะสำหรับใส่ข้าวของเครื่องใช้ในครัวเรือนทั่วไป เป็นต้น ซึ่งจะได้ชิ้นงานที่มีทั้งความแข็งแรงทนทาน และความสวยงามมีสไตล์ที่หลาย ๆ คนชอบ

    และนอกจากนี้ ยังสามารถประยุกต์ใช้ลวดผูกเหล็กในงานมัดและผูกสิ่งต่าง ๆ ทั่วไปได้อย่างสะดวกตามต้องการ แต่ทั้งนี้ก็ควรระมัดระวังในส่วนของปลายลวดที่เกินออกมาหลังจากที่มีการผูกมัดสิ่งของที่ต้องการเรียบร้อยแล้ว เพราะบริเวณขอบหรือรอยตัดหลังจากผูกมัดลวดผูกเหล็ก จะยังคงมีความคม หากไม่ตัดเก็บขอบให้เรียบร้อยก็อาจเกิดการขูดขีดข่วนต่อร่างกายของผู้ที่ผ่านไปมาบริเวณนั้นได้

คุณสมบัติพื้นฐานของลวดผูกเหล็กที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน

  1. ลวดผูกเหล็กต้องมีขนาดและน้ำหนักที่เหมาะสมกับการใช้งาน

    โดยเป็นลวดผูกเหล็กที่มีขนาดตามมาตรฐาน คือ ควรจะมีเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ประมาณ 1.25 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นขนาดที่หาซื้อได้ง่าย มีจำหน่ายตามร้านทั่วไป เพราะเป็นขนาดที่เหมาะสมและเป็นที่นิยมนำไปใช้งานมากที่สุด เนื่องจากสามารถนำไปใช้ในการผูก เหล็กคานก่อสร้าง ผูกคอนกรีตเสริมเหล็กหรือ จุดเชื่อมต่อต่าง ๆ ในงานก่อสร้างได้อย่างง่ายและสะดวกรวดเร็ว

    และลวดผูกเหล็กที่จำหน่ายทั่วไป จะมีน้ำหนักต่อ 1 ขดอยู่ที่ประมาณ 2.5 ถึง 3 กิโลกรัม ซึ่งเป็นขนาดที่เหมาะสมในการใช้งาน ทั้งในด้านการขนย้าย เคลื่อนย้ายไปใช้งานในจุดต่าง ๆ ก็เหมาะมือ สามารถหยิบยกได้อย่างสะดวก ไม่หนักจนเกินไป และจำนวนไม่น้อยมากจนทำให้ไม่เพียงพอต่อการใช้งานแต่ละครั้งด้วย

  2. ด้านความแข็งแรงทนทานของลวดผูกเหล็ก

    แม้จะเป็นเส้นลวดผูกเหล็กที่มีขนาดเล็ก แต่เมื่อขึ้นชื่อว่าเหล็กแล้ว ก็ย่อมมาพร้อมกับคุณสมบัติด้านความแข็งแรงทนทานยืนหนึ่งมาแน่นอน โดยลวดผูกเหล็กที่ดีและได้มาตรฐาน ต้องมีคุณสมบัติที่ทนต่อการทดสอบด้านแรงดึงหรือแรงยืดต่าง ๆ ในหลายด้าน เช่น สามารถทนรับแรงดึงได้ไม่ต่ำกว่า 30 กิโลกรัมต่อ 1 ตารางมิลลิเมตร และมีจุดยืดไม่ต่ำกว่า 130-150 กิโลกรัมต่อ 1 ตารางมิลลิเมตร ตลอดจนหากลวดผูกเหล็กถูกดึงจนสุดถึงจุดยืดแล้ว เมื่อทำการปลดน้ำหนักบรรทุกทั้งหมดออก ลวดผูกเหล็กจะต้องมีความยืดออกไม่เกิน 0.2% และมีความยืดเมื่อดึงจนขาดที่ไม่น้อยกว่า 3% อีกทั้งในส่วนของความเค้นดึงประลัย ต้องไม่ต่ำกว่า 150-170 กิโลกรัมต่อ 1 ตารางมิลลิเมตร ซึ่งมีตัวแปรที่ขึ้นอยู่กับว่าลวดผูกเหล็กนั้นจะถูกใช้ในงานคอนกรีตที่มีการอัดแรงก่อนหรือหลัง เป็นต้น ซึ่งด้วยความเหนียวและแข็งแรงทนทานนี้ จะช่วยให้การนำไปใช้ผูกมัดในงานต่าง ๆ เป็นไปได้ง่าย รวดเร็ว และมีคุณภาพ

  3. มีอายุการใช้งานยาวนาน

    อีกหนึ่งคุณสมบัติที่น่าสนใจของลวดผูกเหล็กที่ทำให้มีคุณภาพดีได้นั้นก็คือ ลวดผูกเหล็กจะมีโอกาสเป็นสนิมน้อย ขึ้นสนิมได้ยาก ทำให้เมื่อใช้ผูกเหล็กแล้วก็จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานคุ้มค่า

 

และทั้งหมดนี้คือข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับลวดผูกเหล็ก ลวดไซส์เล็กแต่เต็มไปด้วยคุณสมบัติและประโยชน์คุ้มค่า ซึ่งสามารถนำไปใช้ประกอบการเลือกใช้และตัดสินใจซื้อลวดผูกเหล็กของทุกท่านในครั้งต่อไปได้ หากคุณกำลังมองหาลวดผูกเหล็กที่ได้คุณภาพมาตรฐาน หรือวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างที่เกี่ยวข้องกับเหล็กทุกชนิด สามารถติดต่อ บริษัท ไวต้า ธานี จำกัด เราพร้อมให้บริการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล็กที่มีคุณภาพ และได้รับมาตรฐานการรับรองจาก มอก. เพื่อทำให้คุณมั่นใจได้เลยว่า เหล็กดีมีที่เรา ไม่ว่าจะเป็น เหล็กเส้น เหล็กรูปพรรณ เหล็กแบน เหล็กปลอก ฯลฯ และวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ อีกหลายประเภท และสะดวกยิ่งขึ้นด้วยบริการจัดส่งที่ครอบคลุมทุกเขตในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ตลอดจนมีบริการจัดส่งให้ทั่วประเทศเช่นกัน


สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท ไวต้า ธานี จำกัด
Tel : 094-4122337 (สายด่วน)
E-mail : vita.steel18@gmail.com
LINE : https://line.me/ti/p/%40edo4950u
Facebook : บจก.ไวต้า ธานี