5 ไอเดียเจ๋งๆ กับการนำตะแกรงเหล็กมาประยุกต์ใช้

ตกแต่งอาคารหรือสถานที่ด้วยตะแกรงเหล็กอย่างมีสไตล์ช่วยเพิ่มความโดดเด่น

เหล็กรางรถไฟ

         หากคุณเบื่อความจำเจของการตกแต่งบ้าน สำนักงานหรือร้านค้าแบบเดิมๆ และต้องการแทนที่ด้วยความเท่ เรียบ โล่ง โปร่งสบาย “ตะแกรงเหล็ก” สามารถตอบโจทย์ของคุณได้เป็นอย่างดี… ไม่ว่าจะเป็นรั้วใหม่ ประตูบานใหม่ บันได หรือแม้แต่เฟอร์นิเจอร์เก๋ๆ สักตัว สองตัว ที่ถูกประดิษฐ์และตกแต่งด้วยเหล็กเส้นที่ถูกทักเป็นตาข่าย พอวางไว้ตรงไหนของบ้าน สำนักงานหรือร้านค้า ก็จะเนรมิตความเท่สไตล์ Industrial Loft ให้กับพื้นที่นั้นของคุณได้ทันที

ตะแกรงเหล็ก” มีกี่ประเภท อะไรบ้าง?

         ก่อนที่เราจะมาดูไอเดียต่างๆ ที่คุณจะสามารถนำไปปรับหรือประยุกต์ใช้กับบ้านหรือสำนักงานของคุณ มาดูกันหน่อยดีกว่าว่าประเภทของตะแกรงต่างๆ นั้นมีอะไรบ้าง แตกต่างกันอย่างไร และสามารถนำมาใช้ทำอะไรได้บ้าง ไว้เป็นแนวทางดีๆ ให้คุณได้เลือกนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องและถูกใจ ดังนี้

• ตะแกรงเหล็กตัวหนอน : บางครั้งเรียกตะแกรงสานหรือตะแกรงลวดหยิกนั้น คือเหล็กเส้นที่มาทำให้เป็นหยักคล้ายตัวหนอน แล้วนำมาขัดสานกันจนเป็นลักษณะของตะแกรง โดยมีขนาดและความถี่ของช่องสี่เหลี่ยมจตุรัสแตกต่างกันไป 1 นิ้ว 1.5 นิ้ว หรือใหญ่กว่านั้นก็มีเช่นกัน

ตะแกรงเหล็กตัวหนอนใช้ทำอะไรบ้าง?
เราเชื่อว่าหลายคนน่าจะคุ้นตากับตะแกรงชนิดนี้มากกว่าชนิดอื่นๆ เพราะมักจะนิยมนำมาใช้ทำรั้วบ้าน รั้วสนามกีฬา หรือชั้นวางของที่เป็นโครงเหล็กบ้าง นอกจากนั้นยังสามารถนำมาใช้งานได้อีกหลากหลายรูปแบบ เช่น ที่รองฉนวนใต้หลังคา หรือที่กันนกบินเข้าบ้านและอาคาร เป็นต้น เพราะข้อดีของตะแกรงเหล็กตัวหนอนก็คือ มีความหนาแน่นและหลุดออกจากกันได้ยาก จึงนิยมนำมาใช้ทำสิ่งที่ต้องการความมั่นคงแข็งแรงสูงได้นั่นเอง

•  ตะแกรงเหล็กตาข่ายถัก : ตะแกรงชนิดนี้มีลักษณะคล้ายแบบตัวหนอน คือเป็นเหล็กเส้นที่ถูกนำมาสานขัดกัน แตกต่างกันที่ลักษณะของเหล็กเส้นที่เป็นเส้นตรง ไม่ได้หยิกหยักแบบชนิดตัวหนอน และช่องตะแกรงที่ถูกสานขัดกันจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน ส่วนขนาดของตะแกรงชนิดนี้ก็มีขนาดต่างๆ ให้เลือกเหมือนกับตะแกรงตัวหนอน

ตะแกรงเหล็กตาข่ายถัก มี 2 แบบ ใช้ทำอะไรบ้าง?
ตะแกรงเหล็กตาข่ายถักนั้น มี 2 แบบ คือแบบที่เป็นเส้นเหล็กสานกันแบบปกติ และแบบที่เคลือบด้วย PVC โดยลักษณะการนำมาใช้งานอาจะไม่แตกต่างกัน เช่น ใช้เป็นแนวกั้นพื้นที่ต่างๆ ใช้ทำรั้วบ้าน สวนสาธารณะ สถานที่ราชการ หรือสนามกีฬา ฯลฯ เพียงแต่แบบที่เคลือบ PVC ที่เป็นสีต่างๆ มีความสวยงามกว่า ขึ้นสนิมได้ยากกว่า จึงทำให้มีความทนทานมากกว่า นั่นเอง


• ตะแกรงเหล็กฉีก : ตะแกรงชนิดนี้เป็นที่นิยมของหมู่คนวัยรุ่นวัยทำงาน ที่ชื่นชอบชื่นชมการตกแต่งสไตล์ Industrial Loft เพราะเป็นตะแกรงที่ออกแบบมาจากเหล็กแผ่นที่ถูกฉีกออก (ตามชื่อ) ด้วยเครื่องจักรมาตราฐาน และสามารถยืดออกให้เป็นรูปตาข่ายที่เป็นสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดบ้างหรือรูปรังผึ้งบ้าง

ข้อดีของ ตะแกรงเหล็กฉีก ที่นิยมนำมาใช้เพื่อตกแต่งบ้าน สำนักงานหรือร้านค้าที่ต้องการมีกลิ่นอายของลอฟท์สไตล์ก็คือ เป็นแผ่นเหล็กที่ไม่มีรอยต่อ รอยเชื่อมให้ขัดตาขัดใจ เพราะเกิดจากการฉีกแผ่นเกิดให้เกิดลวดลายจึงเป็นเนื้อเดียวกันทั้งแผ่น จึงมีความแข็งแรงและทนทาน นอกจากนั้นยังรับน้ำหนักได้มาก เหมาะสำหรับการเชื่อมติดกับโครงเหล็กสำหรับทำเฟอร์นิเจอร์ เช่น ตู้โชว์ หรือชั้นวางของเท่ๆ ได้สบาย และด้วยความแข็งแรงทนทานที่เป็นข้อดีนี่เอง หลายคนก็นิยมใช้ตะแกรงประเภทนี้ทำประตูบ้านด้วยเช่นกัน

         เมื่อทราบประเภทของ ตะแกรงเหล็ก แล้วก็พอจะทราบถึงการนำไปใช้ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งความจริงแล้วการนำไปใช้งานก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่ เพราะคุณสมบัติของตะแกรงแต่ละชนิดก็คล้ายๆ กัน เพียงแค่มีรูปลักษณ์ที่แตกต่างกัน การนำไปใช้ส่วนใหญ่จะแล้วแต่สไตล์ความชอบที่นิยมเลือกไปใช้ซะมากกว่า และต่อไปนี้เราจะขอนำเสนอไอเดียในการประยุกต์ใช้ตะแกรง ดังนี้

 

5 ไอเดียเจ๋งๆ กับการนำ “ตะแกรงเหล็ก” มาประยุกต์ใช้

 

1. “ตะแกรงเหล็ก” ใช้เป็นรั้วเพิ่มความโปร่งให้พื้นที่บ้านหรือโฮมออฟฟิศ : ในปัจจุบันคนรุ่นใหม่มักจะชื่นชอบการซื้อบ้านจัดสรรที่หลังไม่ใหญ่จนเกินไป และไม่ค่อยสนใจพื้นที่ใช้สอยรอบบ้าน ฉะนั้นสิ่งที่ตามมาก็คือ หน้าบ้านของคุณอาจจะดูทึบ ไม่โปร่งสบายตา ทางแก้ของโครงการหมูบ้านที่มักจะใช้กันก็คือ จะใช้ประตูเหล็กที่เป็นซี่กรงห่างๆ เพื่อช่วยให้โปร่งสบายตามากขึ้น

แต่นั่นก็อาจจะมีข้อเสียอยู่บ้างก็ตรงที่ ซี่กรงที่ห่างมากไปอาจจะทำให้สัตว์เลี้ยงของคุณหลุดหายออกจากบ้านได้ง่าย หรือแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยงของเพื่อนบ้านก็เข้ามาป้วนเปี้ยนในบ้านของคุณได้ง่ายเช่นกัน ฉะนั้นทางแก้ที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้บ้านหรือโฮมออฟฟิศของคุณดูโล่งโปร่งและสบายตามากขึ้น การเปลี่ยนประตูบ้านมาใช้เป็น ตะแกรงเหล็ก จะเลือกประเภทใดก็ได้แล้วแต่ความชอบ

ถ้าเลือกตะแกรงตัวหนอนพ่นสีดำ แม้จะดูเท่มีสไตล์แต่ก็จะดูดิบและแข็งกว่าการเลือกแบบเหล็กฉีก เพราะมีหลายรูปแบบทั้งสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดและรังผึ้ง แบบหกเหลี่ยม ซึ่งมีความอ่อนโยนมากกว่า โดยการทำประตูคุณสามารถเลือกความหนาของเหล็กประมาณ 2.3 มิลลิเมตร ก็เพียงพอ


2. “ตะแกรงเหล็ก” ใช้เป็นประตูบานเฟี้ยมให้กับร้านคาเฟ่ : การตกแต่งร้านกาแฟหรือคาเฟ่ใดๆ การตกแต่งคือจุดขายสำคัญ! และหลายร้านคาเฟ่คือร้านกาแฟก็มักจะนิยมตกแต่งร้านเป็นสไตล์ลอฟท์มากที่สุด เมื่อมีร้านเท่ๆ จนเรียกลูกค้าเข้าร้านได้เยอะขึ้นแล้ว มันก็ดูอึดอัดเกินไปที่จะต้องให้ลูกค้ายืนกระจุกอยู่ที่ประตูหน้าร้าน คนจะเข้าก็เข้ายาก คนจะออกก็ลำบาก  

น่าจะดีกว่า… ถ้าเลือกให้ร้านของคุณมีประตูบานเฟี้ยมที่สามารถพับเปิดปิดได้หลายบานที่ยังคงไม่ทิ้งความเท่ของ Loft Style ด้วยใช้ตะแกรงเหล็กฉีกหรือตะแกรงตัวหนอน จะพ่นสีขาวหรือสีดำ ก็พิจารณาจากธีมสีหลักของร้านคุณ เช่น ถ้าร้านเป็นโทนสีอ่อนให้เลือกตะแกรงพ่นสีขาว แต่ถ้าร้านคุณเป็นลอฟท์แบบปูนดิบ เท่ๆ ขรึมๆ ก็เลือกใช้ประตูที่เป็นตะแกรงสีดำตอกย้ำความเท่ไปได้เลย

ข้อดีอีกประการที่เราอยากแนะนำมากๆ ในช่วงที่เรายังคงต้องใส่แมสเว้นระยห่างกันอยู่ การเลือกใช้ประตูบานเฟี้ยมที่เป็นตะแกรงและพับเปิดปิดได้หลายบาน นอกจากเรื่องความสวยงามในการตกแต่งร้านแล้ว ยังช่วยให้อากาศถ่ายเทสะดวก คนเดินเข้าออกได้ง่าย ไม่ต้องเบียดเสียดกันมาสั่งซื้ออาหารและเครื่องดื่มของคุณ


3. “ตะแกรงเหล็ก” ใช้ทำเป็นชั้นวางของหรือตู้โชว์เท่ๆ : ไม่ว่าจะบ้านหรือคอนโดที่คุณอยู่จะตกแต่งมาคุมโทนเรียบหรูหรือมินิมอลสไตล์ หากวันใดที่คุณอยากสร้างอารมณ์เท่ๆ แบบมีสไตล์ ให้คอนโดหรือบ้านหลังเดิมของคุณไม่น่าเบื่อจนเกินไป ลองเลือกตู้ โต๊ะ หรือชั้นวางของที่มีส่วนผสมของตะแกรงเหล็ก มาวางไว้มุมใดมุมหนึ่งของห้องนอน หรือห้องนั่งเล่น รับประกันว่าจะช่วงเปลี่ยนอารมณ์ห้องแบบเดิมๆ ของคุณได้แน่นอน  

ส่วนใหญ่เฟอร์นิเจอร์ที่มีส่วนประกอบของตะแกรงนั้น มักจะเชื่อมติดกับวัสดุอยู่ 2 ประเภทเป็นส่วนใหญ่ คือเหล็กและไม้ การเลือกตู้ โต๊ะ หรือชั้นวางของ ที่ประยุกต์จากตะแกรงเหล็กประเภทต่างๆ มาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ ก็อาจจะต้องดูโทนสีห้องเป็นอันดับแรก เช่น ห้องสีเทา ขาว ดำ ที่เน้นความเท่ ก็ควรเลือกเป็นวัสดุที่เป็นโครงเหล็กจะดูไม่กวนดีไซน์ของห้องจนดูแปลกตา แต่ถ้าหากห้องเป็นสีขาว ครีม น้ำตาล และต้องการให้ห้องของคุณไม่ดิบแข็งจนเกินไป ให้เลือกตะแกรงผสมกับวัสดุไม้ ยิ่งถ้าได้ไฟส้มสาดลงมาบริเวณที่ตั้งเฟอร์นิเจอร์ ก็จะเนรมิตห้องให้ดูเท่แต่อบอุ่นขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง

4. “ตะแกรงเหล็ก” ใช้ทำบันไดหรือราวบันไดสไตล์ Loft และมินิมอลสไตล์ : ใครว่าตะแกรงต่างๆ จะนำมาตกแต่งได้แต่สไตล์ Loft เพราะหากเลือกโทนสีขาว คู่กับสีน้ำตาลของไม้ในสัดส่วน 80:20 คือ (สีขาว 80 และสีน้ำตาล 20) บ้าน สำนักงานหรือร้านค้าของคุณก็จะกลายเป็นมินิมอลสไตล์ได้อย่างแน่นอน 


และใช่ว่าตะแกรงเหล็กประเภทต่างๆ จะทำได้แค่รั้ว ประตูหรือเฟอร์นิเจอร์ เพราะบันไดหรือราวบันไดก็สามารถทำได้เช่นกัน เพียงแต่อาจจะต้องเลือกขนาดตามการใช้งาน เช่น หากจะนำมาทำบันได้ที่ต้องรับน้ำหนักมากๆ ควรเลือกใช้ตะแกรงตัวหนอนที่มีความหนาประมาณ 3.2 - 4.5 มิลลิเมตร แต่ถ้าจะใช้แค่ทำราวบันไดก็เลือกความหนาที่ 1.2-2.3 มิลลิเมตร ก็เพียงพอ

ส่วนการเลือกสีและตกแต่งของบันไดตะแกรงเหล็ก หากอยากได้สไตล์มินิมอล ให้เลือกสีขาวและตัดด้วยบันไดไม้สีน้ำตาล หรือจะทำทั้งบันไดและราวบันไดเป็นสีขาวทั้งหมด ก็จะดูโล่งสะอาดตาแบบมินิมอลแน่นอน ส่วนถ้าสายเท่แบบสไตล์ Loft เลือกดำล้วนทั้งราวและบันได จะผสมกับเหล็กแผ่นสีดำเสริมความแน่นหนาปลอดภัยให้สบายใจก็ไม่ว่ากัน


5. “ตะแกรงเหล็ก” ใช้เป็นพาร์ทิชั่นกั้นห้องทำงานแต่ละแผนก ที่เป็นสัดส่วนแต่ดูเป็นมิตรมากขึ้น : องค์กรสาย start up หรือโฮมออฟฟิศ การตกแต่งบรรยากาศให้ดูน่าทำงานเป็นเรื่องสำคัญ เพราะส่วนใหญ่องค์กรขนาดเล็ก พื้นที่สำนักงานที่ใช้ทำงานก็มักจะเล็กตามขนาด และเมื่อมีพื้นที่ใช้สอยน้อย การตกแต่งยังไงให้ดูโล่งโปร่ง ไม่อึดอัด จนไม่ดูไม่น่าทำงาน แต่ก็ยังคงต้องแบ่งพื้นที่แต่ละฝ่ายให้เป็นสัดส่วน เพื่อให้อำนวยต่อการทำงานของแต่ละแผนกที่แตกต่างกันให้ราบรื่นได้ด้วย จึงมีความสำคัญ 


ครั้นจะกั้นห้องปิดทึบไปเลยก็ดูจะทำให้พนักงานไม่มีปฏิสัมพันธ์กัน อีกทั้งยังดูคับแคบลงไปอีก…​ การเลือกตะแกรงเหล็กมาเป็นพาร์ทิชั่นหรือใช้กั้นห้องทำงานของแต่ละแผนก จะช่วยตอบโจทย์ปัญหาทุกประการที่เรากล่าวมา คือ สามารถแยกแต่ละแผนกให้เป็นสัดส่วนได้ แต่พื้นที่ทำงานยังดูโล่งโปร่งไม่อึดอัด แถมพนักงานมองเห็นมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันได้ ที่สำคัญคือ ออฟฟิศคุณจะดูดีมีสไลต์อย่างแน่นอน

 

และนี่เป็นเพียง 5 ไอเดียการนำตะแกรงเหล็กมาประยุกต์ใช้ตกแต่งบ้านหรือสถานที่ต่างๆ ให้ดูเท่ทันสมัยมากขึ้น ซึ่งความจริงแล้วคุณสามารถนำตะแกรงไปใช้งานในด้านอื่นๆ ได้อีก เช่น ที่รองฉนวนใต้หลังคา หรือที่กันนกบินเข้าบ้าน และที่เราเห็นตามร้านค้าที่เปิดท้ายขายของ หรือไนท์มาร์เก็ตบ่อยๆ ก็คือใช้ทำแผงไว้แขวนสินค้าสำหรับโชว์และขายนั่นเอง 

 

หากคุณกำลังมองหาตะแกรงเหล็ก ไวต้า ธานี จำกัด คือบริษัทที่คัดสรรคเหล็กเส้น เหล็กรูปพรรณ รวมถึงวัสดุก่อสร้างที่ใช้ในหน่วยงานราชการและเอกชน ที่มีคุณภาพและได้มาตราฐานเป็นที่ยอมรับในประเทศไทย


สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท ไวต้า ธานี จำกัด
Tel : 094-4122337 (สายด่วน)
E-mail : vita.steel18@gmail.com
LINE : https://line.me/ti/p/%40edo4950u
Facebook : บจก.ไวต้า ธานี