ลักษณะและการใช้งานของท่อกลมดำ

ทำความรู้จักกับท่อกลมดำ เหล็กท่อดำสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานอย่างไรได้บ้าง

ท่อกลมดำ

หล็กรูปพรรณประเภทต่าง ๆ (Structural Steel) เป็นหนึ่งในวัสดุก่อสร้างที่เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมในวงการออกแบบและวงการงานก่อสร้างทางสถาปัตยกรรมมาอย่างช้านาน เนื่องด้วยข้อดีในด้านของความแข็งแรง ทนทาน และการนำมาประยุกต์ใช้งานร่วมกับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย สำหรับใครที่กำลังมองหาและอยากเลือกซื้อเหล็กรูปพรรณมาใช้งาน วันนี้เราจะขอพาทุกคนไปรู้จักกับหนึ่งในเหล็กรูปพรรณยอดนิยมอย่าง “เหล็กท่อกลมดำ” กัน มาดูไปพร้อมกันเลยว่าเหล็กท่อกลมดำมีลักษณะอย่างไร และสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานได้อย่างไรบ้าง

ทำความรู้จักกับท่อกลมดำ (Carbon Steel Tubes)

ท่อกลมดำ (Carbon Steel Tubes) หรือที่ผู้รับเหมาก่อสร้างหลาย ๆ คนนิยมเรียกกันในชื่อท่อแป๊ปดำ เหล็กหลอด หรือเหล็กกล่อง เป็นเหล็กรูปพรรณชนิดรีดร้อนที่ถูกผลิตขึ้นโดยการนำเอาเหล็กกล้าคุณภาพสูงมาหลอมขึ้นรูปให้เป็นเหล็กแผ่นม้วน ก่อนจะนำมาตัดแบ่งให้ได้ขนาดของเส้นรอบวงตามที่ต้องการใช้งานแล้วนำมาเข้าสู่กระบวนการม้วนขึ้นรูปและการเชื่อมขอบเหล็ก แล้วนำไปเข้าสู่กระบวนการในการรีดปรับขนาดและปรับรูปทรงเพื่อให้เหล็กท่อกลมดำที่ได้มีความตรงที่มากขึ้นเป็นลำดับต่อไป

โดยสำหรับลักษณะทั่วไปของเหล็กท่อกลมดำนั้น เหล็กท่อกลมดำจะเป็นเหล็กรูปพรรณที่มีลักษณะเป็นท่อยาวรูปทรงกระบอกที่มีลักษณะหน้าตัดของท่อเป็นทรงกลม มีน้ำหนักเบา ด้านในของเหล็กท่อกลมดำจะมีลักษณะกลวงจนทำให้สามารถมองทะลุไปยังอีกฝั่งได้อย่างชัดเจน และมีตะเข็บเรียบ ซึ่งด้วยรูปลักษณ์ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ส่งผลให้เหล็กท่อกลมดำจึงเป็นหนึ่งในเหล็กรูปพรรณที่เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมในวงการการออกแบบและการก่อสร้างทางสถาปัตยกรรมมาอย่างช้านานเนื่องด้วยข้อดีในด้านของการนำมาประยุกต์ใช้งานได้อย่างหลากหลาย อีกทั้งยังมีข้อจำกัดในการใช้งานที่ค่อนข้างน้อยกว่าเหล็กรูปพรรณชนิดอื่น ๆ

ลักษณะการใช้งานของท่อกลมดำ

เหล็กท่อกลมดำเหมาะสำหรับการนำมาประยุกต์ใช้งานได้อย่างหลากหลายรูปแบบในหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นการนำมาใช้สำหรับงานก่อสร้างและงานวางโครงสร้าง งานออกแบบตกแต่งทั้งภายนอกและภายใน งานวางระบบท่อต่าง ๆ ภายในอาคาร และงานอเนกประสงค์ในด้านอื่น ๆ เป็นต้น โดยตัวอย่างของการนำเหล็กท่อกลมดำมาประยุกต์ใช้งานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ มีดังนี้

  • ท่อกลมดำกับงานก่อสร้างและงานวางโครงสร้าง
    เหล็กท่อกลมดำเป็นเหล็กที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานร่วมกับงานก่อสร้างได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการนำเอาเหล็กท่อกลมดำมาใช้ขึ้นเป็นโครงสร้างของโครงถัก หลังคา หรือนั่งร้านสำหรับก่อสร้าง รวมไปถึงการนำมาใช้ทำเป็นเสาอาคารขนาดเล็กและขนาดกลาง รั้ว ราวกั้น ราวกันตก หรือราวจับมือที่บริเวณบันได เป็นต้น

  • ท่อกลมดำกับงานออกแบบตกแต่ง
    เหล็กท่อกลมดำเหมาะสำหรับการนำมาใช้งานเพื่อการออกแบบตกแต่งทางสถาปัตยกรรมทั้งบริเวณภายนอกและภายในของที่พักอาศัย อาคาร สำนักงาน และโรงงานต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย โดยเหล็กท่อกลมดำสามารถนำมาใช้ประดับตกแต่งหน้าต่าง ประตู หรือบานพับได้ทั้งแบบเดี่ยว ๆ และแบบที่ประยุกต์ใช้งานร่วมกับเหล็กเส้นและเหล็กรูปพรรณชนิดอื่น ๆ และนอกจากนี้เหล็กท่อกลมดำยังสามารถนำไปชุบกับสังกะสีเพื่อเพิ่มความเรียบเนียนและความเงางามให้กับพื้นผิว เพื่อความสวยงามในการออกแบบตกแต่งที่เพิ่มมากขึ้นได้

  • ท่อกลมดำกับงานวางระบบท่อต่าง ๆ ภายในอาคาร
    ด้วยคุณสมบัติที่ดีของเหล็กท่อกลมดำในด้านของความแข็งแรง ทนทาน จึงทำให้เหล็กท่อกลมดำสามารถทนทานต่อแรงเสียดทาน แรงลม และแรงดันที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิได้เป็นอย่างดี จึงทำให้เหล็กท่อกลมดำเหมาะสำหรับการนำมาใช้งานในระบบท่อลำเลียง ท่อชลประทาน ท่องานระบบดับเพลิง ท่อระบบน้ำหล่อเย็น และท่อประปาทั้งภายในและภายนอกอาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • ท่อกลมดำกับงานอเนกประสงค์ในด้านอื่น ๆ
    นอกเหนือไปจากการนำเอาเหล็กกลมดำมาประยุกต์ใช้งานร่วมกับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ตามที่ได้กล่าวไปในข้างต้นแล้ว เหล็กท่อกลมดำยังสามารถนำมาใช้งานแบบอเนกประสงค์ได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการนำเหล็กท่อกลมดำมาใช้งานเป็นท่อร้อยสายไฟ สายสัญญาณ หรือสายโทรศัพท์ต่าง ๆ รวมไปถึงการนำมาประยุกต์ใช้งานเป็นด้ามเสียม ด้ามค้อน ราวตากผ้า หรือค้างสำหรับผักและไม้เลื้อย เป็นต้น

มาตรฐานในการรับรองคุณภาพของท่อกลมดำ

สำหรับมาตรฐานในการรับรองคุณภาพของเหล็กท่อกลมดำนั้นจะมีความแตกต่างกันออกไปตามรูปแบบและความต้องการในการนำเอาเหล็กท่อกลมดำมาใช้งาน ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 รูปแบบหลัก ๆ ดังนี้

1. การนำเหล็กท่อกลมดำมาใช้ในงานก่อสร้าง งานวางโครงสร้าง และงานออกแบบตกแต่งทางสถาปัตยกรรม จะต้องได้รับการรับรองมาตรฐานในการรับรองในด้านของคุณภาพและมาตรฐานในการผลิตเหล็กท่อกลมดำ ดังนี้

  • มอก.107-2533 สำหรับเหล็กโครงสร้างรูปพรรณกลวง
  • มอก.276
  • BS 1387
  • JIS G3444
  • JIS G3452(SGP)
  • ASTM A500
  • AS 1163
  • EN 10219

2. การนำเหล็กท่อกลมดำมาใช้ในวางระบบท่อต่าง ๆ ภายในอาคาร จะต้องได้รับการรับรองมาตรฐานในการรับรองในด้านของคุณภาพและมาตรฐานในการผลิตเหล็กท่อกลมดำ ดังนี้

  • มอก.277
  • มอก.427
  • BS 1387
  • JIS G3452
  • ASTM A53
  • EN 10255
  • DIN 2440
  • MWA & PWA

ข้อดีของการใช้งานท่อกลมดำ

  1. การใช้งานเหล็กท่อกลมดำสามารถช่วยทำให้งานก่อสร้างและงานโครงสร้างต่าง ๆ
    สามารถแล้วเสร็จได้อย่างรวดเร็วมากกว่างานคอนกรีต เนื่องจากเหล็กท่อกลมดำเป็นเหล็กรูปพรรณแบบสำเร็จรูปที่สามารถนำมาตัดและเชื่อมต่อเพื่อการใช้งานได้ในทันที

  2. เหล็กท่อกลมดำเป็นเหล็กรูปพรรณที่สามารถนำมาเชื่อมต่อขึ้นรูปเพื่อใช้งานในลักษณะ
    ต่าง ๆ ได้ง่าย จึงทำให้เหล็กรูปพรรณสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานร่วมกับอุตสาหกรรมการก่อสร้างและการออกแบบตกแต่งทางด้านสถาปัตยกรรมได้เป็นอย่างดี

  3. เหล็กท่อกลมดำเป็นเหล็กที่มีความแข็งแรงและทนทานต่อแรงเสียดทานและแรงดันต่าง
    ๆ ได้เป็นอย่างดีจึงทำให้มีความปลอดภัยในการนำมาใช้งาน อีกทั้งเหล็กท่อกลมดำยังมีอัตราในการแตกหักเสียหายในระหว่างการใช้งานที่ต่ำมาก จึงทำให้ผู้ใช้งานสามารถมั่นใจได้ว่าหากเลือกเหล็กท่อกลมดำมาใช้งานแล้วนั้น เหล็กท่อกลมดำจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งานอย่างแน่นอน

ข้อจำกัดของการใช้งานท่อกลมดำ

  1. แม้ว่าเหล็กรูปพรรณจะเป็นเหล็กที่มีความแข็งแรงและทนทานเป็นอย่างมาก แต่ด้วยการมีรูปทรงเป็นทรงกระบอกที่มีลักษณะกลวงที่ด้านในจึงทำให้เหล็กท่อกลมดำไม่สามารถรองรับโครงสร้างที่มีน้ำหนักมากได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร จึงทำให้เหล็กท่อกลมดำเหมาะสามารถการนำมาใช้งานเพื่อขึ้นรูปเป็นโครงสร้างต่าง ๆ ที่มีขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลางเท่านั้น

  2. เหล็กท่อกลมดำมีคุณสมบัติในการต้านทานการกัดกร่อนจากสารอนินทรีย์ซึ่งเป็นสารที่ได้จากสิ่งที่ไม่มีชีวิต อย่างเช่น หิน และแร่ธาตุ เป็นต้น ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ ส่งผลให้เมื่อมีการนำเอาเหล็กท่อกลมดำมาใช้ในงานภายนอกอาคาร หรืองานที่ต้องฝังลงในดิน อาจส่งผลให้เกิดเหล็กท่อกลมดำเกิดสนิท และเกิดการผุกร่อนจนส่งผลต่อประสิทธิภาพในการใช้งานได้


สำหรับบริษัท ผู้รับเหมา และช่างก่อสร้างที่กำลังมองหาเหล็กท่อกลมดำ และเหล็กรูปพรรณประเภทต่าง ๆ มาใช้งาน บริษัท ไวต้า ธานี จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายเหล็กเส้น และเหล็กรูปพรรณประเภทต่าง ๆ ที่ได้มาตรฐาน และได้รับการยอมรับจากเหล่าวิศวกร สถาปนิก และผู้รับเหมาในวงการงานก่อสร้าง โดยเรามีศูนย์บริการลูกค้าอย่างทั่วถึง ทั้งภาคกลางและตะวันออก พร้อมบริการขนส่งที่รวดเร็ว เพื่อช่วยให้ลูกค้าทุกท่านได้รับความพึงพอใจในการบริการและสามารถมั่นใจได้ว่าจะได้รับสินค้าที่มีมาตรฐานอย่างดีที่สุด เพราะรากฐานที่ดีต้องมาจากวัสดุที่ดี หากเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมกับประเภทของงาน โครงสร้างต่าง ๆ และการใช้งาน ก็จะช่วยให้สามารถใช้งานเหล็กเส้น และเหล็กรูปพรรณประเภทต่าง ๆ ได้อย่างยาวนาน เต็มประสิทธิภาพ และคุ้มค่าคุ้มราคามากที่สุด


สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท ไวต้า ธานี จำกัด
Tel : 094-4122337 (สายด่วน)
E-mail : vita.steel18@gmail.com
LINE : https://line.me/ti/p/%40edo4950u
Facebook : บจก.ไวต้า ธานี